ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง?, ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง? หมายถึง, ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง? คือ, ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง? ความหมาย, ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง?

ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง

คำตอบ

                    หลังฝนตก ถ้าโชคดีเราจะเห็นรุ้งกินน้ำโค้งตามขอบฟ้า ซึ่งปรากฎการณ์เช่นนี้นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสได้อธิบายไว้ว่า เมื่อแสงตกกระทบกับหยดน้ำ จะทำให้แสงเกิดการหักเหหรือโค้งงอ แสงที่ผ่านออกมาทางด้านหลังของหยดน้ำก็จะเกิดการหักเหที่มากกว่าเดิม ส่วนต่างมุมที่แสงตกกระทบและผ่านออกไปมีค่าเฉลี่ยประมาณ 42 องศา โดยที่แสงแต่ละสีจะมีการโค้งงอหรือเบี่ยงเบนต่างกันจึงเป็นเหตุให้สามารถเห็นแถบสีรุ้ง                   สำหรับรุ้งกินน้ำที่เห็นบนท้องฟ้านั้น เกิดจากแสงอาทิตย์ตกกระทบละอองน้ำฝนจำนวนมากนับล้านๆ หยด และผ่านออกมาด้วยค่ามุมเฉลี่ย 42 องศา หากคนสองคนยืนอยู่ในตำแหน่งต่างกันประมาณ 2-3 ฟุต จะเห็นรุ้งกินน้ำขึ้นในตำแหน่งเดียวกัน แต่รุ้งกินน้ำที่ทั้งสองเห็นนั้นจะไม่ใช่รุ้งกินน้ำเส้นเดียวกัน เพราะรุ้งกินน้ำจะเกิดจากละอองน้ำฝนที่อยู่ต่างตำแหน่งกันนั้นเอง                   ส่วนสาเหตุที่รุ้งกินน้ำโค้ง โดยที่ไม่เป็นเส้นตรงหรือรูปร่างอื่นๆ นั้น ก็เนื่องมาจากละอองน้ำฝนหลายๆ ละอองนั้นทำให้แสงเปลี่ยนทิศทางต่างกัน คือมีทั้งที่โค้งขึ้นเป็นมุม 42 องศา และโค้งลงเป็นมุม 42 องศา และโค้งออกมาทางด้านข้างของละอองน้ำ แต่คนเราจะเห็นเพียงแสงสีรุ้งที่โค้งขึ้นมากกว่า 42 องศาเท่านึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเห็นเส้นรุ้งเป็นรูปโค้ง ที่มา

ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง, ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง หมายถึง, ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง คือ, ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง ความหมาย, ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมีลักษณะโค้ง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu