ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ?, ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ? หมายถึง, ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ? คือ, ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ? ความหมาย, ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ?

ไขมันชนิดไหนคือไขมันที่ร่างกายต้องการ  อิ่มตัว หรือ ไม่อิ่มตัว  ทำไมน้ำมันปาล์มจึงเหมาะกับการทอดมากกว่าการผัด น้ำมันแต่ละชนิดเหมาะกับการปรุงอาหารอย่างไร เช่นน้ำมันรำข้าว, น้ำมันข้าวโพด, น้ำมันถั่วลิสง, น้ำมันถั่วเหลือง, และ น้ำมันมะพร้าว

คำตอบ

กรดไขมัน แบ่งได้เป็น 2 ชนิดใหญ่ ๆ ตามโครงสร้างทางชีวเคมี คือ                   1 กรดไขมันอิ่มตัว saturated fatty acid จะมีอะตอมของคาร์บอนที่ต่อกันเป็นลูกโซ่ด้วยพันธะเดี่ยวเท่านั้น   โดยที่แขนของคาร์บอนแต่ละตัวจะจับอะตอมของไฮโดรเจนเต็มไปหมด ไม่มีแขนว่างอยู่เลย                   ไขมันชนิดนี้จะมีอยู่ในอาหารจำพวกที่ เราเห็นเป็นชั้นสีขาวติดอยู่ในเนื้อสัตว์ หรือหนังสัตว์ปีก ไข่แดง น้ำมันหมู เนย นม ผลิตภัณฑ์จากนม รวมถึงน้ำมันที่ได้จากพืชบางชนิดก็เป็นแหล่งไขมันอิ่มตัวด้วย เช่น กรดไขมัน พาลมิติก palmitic ที่มีมากในน้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว ในไขมันสัตว์และผลิตภัณฑ์นมเนย กรดไขมันชนิดนี้จะมีสถานะอันเฉื่อยเนือยในกระบวนการเคมีของร่างกาย ถ้าไม่ถูกย่อยไปใช้เป็นพลังงานก็มีแนวโน้มที่จะตกตะกอนในหลอดเลือด ทำให้ไขมันในเลือดสูง เกิดความเสี่ยงที่จะอุดตันในหลอดเลือดได้ เป็นต้นเหตุของโรคความดันโลหิตสูง หัวใจและสมองขาดเลือด เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ                   2 กรดไขมันไม่อิ่มตัว unsaturated fatty acid   จะมีอะตอมของคาร์บอนที่เรียงตัวกันเกิดมีบางตำแหน่งที่จับไฮโดรเจนไม่เต็มกำลังเกิดมีแขนคู่ double bond อยู่บางตำแหน่ง ทำให้มันมีความว่องไวในปฏิกิริยาทางเคมีพร้อมที่จะเปิดรับปฏิกิริยาต่าง ๆ ด้านหนึ่งก็เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย การบริโภคไขมันชนิดนี้ จะช่วยให้คอเลสเตอรอลในเลือดลดลงแต่อีกด้านหนึ่งก็พร้อมที่จะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกลายเป็นอนุมูลอิสระตัวก่อปัญหาทางสุขภาพ ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม แพทย์หญิงสายพิณ   โชติวิเชียร การเลือกใช้น้ำมันพืช ดูที่ 2 ลิงก์นี้                   Trans fats เป็นไขมันที่ทำจากไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเพื่อให้เป็นไขมันที่คงตัวในอาหารสำเร็จรูป สามารถเก็บไว้ได้นานๆ ชื่อที่เราเห็นบ่อยๆ บนฉลากอาหารก็คือ Hydrogenated oil หรือ Partially hydrogenated oil                     ไขมันชนิด Trans fats นี้เป็นอันตรายกับร่างกายเป็นที่สุดเพราะเป็นไขมันที่เกิดจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่จากธรรมชาติ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เนยแท่งมาร์การีน หรือ เนยถั่วพีนัทบัตเตอร์ ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ, ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ หมายถึง, ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ คือ, ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ ความหมาย, ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไหนที่ร่างกายต้องการ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu