ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อย่าตากผ้ากลางคืน?, อย่าตากผ้ากลางคืน? หมายถึง, อย่าตากผ้ากลางคืน? คือ, อย่าตากผ้ากลางคืน? ความหมาย, อย่าตากผ้ากลางคืน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อย่าตากผ้ากลางคืน?

ทำไมคนโบราณจึงห้ามตากผ้ากลางคืน

คำตอบ

        อุบายโบราณนั้น หลายครั้งเรานึกดูถูกอยู่ในใจว่าเก่าแก่เหลือเกิน แต่ถ้าใช้ปัญญาในทางกว้างและมองลึกซึ่งลงไปมักพบมีภูมิปัญญาชาวบ้านที่อธิบายได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ซ่อนเร้นอยู่ทั้งสิ้น รวมทั้งอุบายที่ห้ามขาดมาแต่ครั้งโบราณว่า จงอย่าตากผ้าข้ามคืนหรือในเวลากลางคืน           ชาวบ้านจะพูดกันเบาๆ ว่า อย่าไปตากกลางคืนนะ มีผีกระสือ กระสือมันไปกินอะไรที่สกปรกมา แล้วจะมาเช็ดปากกับผ้านั่น             เด็กเล็กกลัวกันลาน ผู้ใหญ่บางคนก็พลอยไปด้วย           ผีกระสือผีกระหังอะไรเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่ไม่จริงทั้งนั้น เป็นตำนานชาวบ้านที่เล่าสืบต่อกันมา แต่เรื่องเล่านี้เป็นอุบายที่สำคัญและมีส่วนจริงผสมอยู่           เหตุผลที่๑ คือการป้องกันไม่ให้ผ้าเปื่อย ผ้าสมัยก่อนเป็นผ้าทอมาจากฝ้ายเกือบทั้งนั้น ตกกลางคืนเมื่อสัมผัสกับน้ำค้างที่มีความเค็มสูง ผ้าจะเปื่อยเร็วกว่าปกติ           เหตุผลที่๒ คือเมื่อเราตากผ้าไว้ในราว ลมจะพัดจนผ้าพลิ้วปลิวไปมา สัตว์เลี้ยงของเราโดยเฉพาะหมาก็กระโดดกัดเอาผ้าลงมาเล่น จนผ้าขาดเสียหาย           เหตุผลที่ ๓ คือราวตากผ้ามักจะหลบอยู่หลังบ้านหรือในซอกในหลืบ ในเวลามืดค่ำก็เสี่ยงต่องูเงี้ยวเขี้ยวขอที่ไปแอบซ่อนตัวอยู่ ก็เลยห้ามรวมเสียเลยว่าห้ามตากผ้าข้ามคืนหรือกลางคืน           ความหวังดีแบบโบราณหลายอย่างถูกเคลือบด้วยความเชื่อแต่มักมีหลักการวิทยาศาสตร์ซ่อนเร้นอยู่ การมองภูมิปัญญาชาวบ้านให้ลึกซึ้งจนเห็นหลักการทางวิทยาศาสตร์และความมีเหตุผล เป็นการวางรากฐานวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยได้เป็นอย่างดีโดยไม่ด่วนดูถูกกันและกัน ที่มา วิทยาศาสตร์รอบตัว จาก สสวท บทความ tabid 93 articleType ArticleView articleId 187 aspx

อย่าตากผ้ากลางคืน, อย่าตากผ้ากลางคืน หมายถึง, อย่าตากผ้ากลางคืน คือ, อย่าตากผ้ากลางคืน ความหมาย, อย่าตากผ้ากลางคืน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu