ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล?, ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล? หมายถึง, ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล? คือ, ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล? ความหมาย, ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล?

ทำไมคนโบราณถึงคิดว่า ต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล

คำตอบ

  ลั่นทมเป็นต้นไม้อาภัพ เพราะบอกกันไว้หลายชั่วอายุคนว่า ห้ามนำมาปลูกไว้ในบ้าน โดยเฉพาะหน้าบ้าน เพราะลั่นทมจะทำให้เกิดความระทม ความเชื่อในเรื่องนี้เกิดขึ้นจากการเล่นคำและการตั้งชื่อก็จริง แต่การห้ามปลูกลั่นทมในบ้านและหน้าบ้านก็มีสาระน่าสนใจซ่อนเร้นอยู่ด้วย สำหรับคนโบราณนั้น ชื่อลั่นทมอาจจะไม่เพราะจริง ฟังดูแล้วมันเหมือนคนในบ้านจะมีความทุกข์ความระทมต่างๆ อยู่เรื่อย ทั้งที่ดอกลั่นทมนั้นหอมหวนดีจริงๆ แต่เหตุผลที่แท้จริงของท่าน ไม่ใช่เรื่องชื่อหรอกครับ เป็นเรื่องของประโยชน์ใช้สอยมากกว่า ประเด็นแรกคือ ต้นลั่นทมใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ นอกจากเอาไว้ดมกลิ่นหอมเท่านั้น กิ่งก้านที่หงิกงอเอาไปทำอะไรที่เป็นมรรคผลไม่ได้เลย ประเด็นที่ ๒ คือยาง ยางลั่นทมมีความแรง หากปลูกไว้หน้าบ้านแล้วมีลูกหลานวิ่งเล่นปีนป่ายโดนกิ่งมันเข้า หรือแม้แต่หักใบ หักดอก ยางจะกระเด็นเข้าตาจนเกินตาบอดได้ หลายอย่างของอุบายโบราณ เรียกได้ว่าเป็นกุศโลบาย คือเป็นอุบายทางบวก เจตนาที่เป็นกุศลบวกกับเหตุผลประกอบที่อธิบายได้อย่างนี้ ถือเป็นการสร้างวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยด้วยครับ ที่มา วิทยาศาสตร์รอบตัว จาก สสวท บทความ tabid 93 articleType ArticleView articleId 308 aspx

ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล, ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล หมายถึง, ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล คือ, ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล ความหมาย, ทำไมคนโบราณถึงคิดว่าต้นลั่นทมไม่เป็นมงคล คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu