ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป?, ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป? หมายถึง, ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป? คือ, ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป? ความหมาย, ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป?

อยากทราบว่า ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป

คำตอบ

                  เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักเทปพลาสติกใส ๆ ที่ใช้ในการติด ภาพประชาสัมพันธ์ บนกระดาน ใช้ต่อกระดาษให้เชื่อมกัน หรือใช้ปะ รอยขาดบนหนังสือ ฯลฯ xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                       เราเรียกเทปประเภทนี้ว่า สก๊อตช์เทป ว่าแต่ว่าทำไมจึงเรียกอย่างนั้น   xml namespace prefix v ns urn schemas-microsoft-com vml xml namespace prefix w ns urn schemas-microsoft-com office word                     สก๊อตช์เทปดั้งเดิมของแท้นั้นทำมาจากบริษัท 3M ชื่อนี้ถ้าเขียน เต็ม ๆ ก็จะยาวมากคือ Minnesota Mining and Manufacturing Company หากแปลความหมายก็คือบริษัทผู้ผลิตและทำเหมืองมินเนสโซตา คำว่า มินเนสโซตานั้น เป็นชื่อรัฐทางตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา                       ดูตามชื่อแล้วบริษัท 3M ไม่น่าจะมาเป็นผู้ผลิตสก๊อตช์เทปขายจนร่ำรวยได้ นั่นเป็นความจริง เพราะในตอนแรกบริษัทนี้ ตั้งขึ้นเพื่อจะทำเหมือน โครันดัม corundum ซึ่งใช้สำหรับเป็นสารขัดถู การตั้งบริษัทนั้นต้องใช้เวลานานมาก และกว่าจะดำเนินการได้ก็พอดี มีนักวิทยาศาสตร์ชื่อ เอ็ดเวิรด กูดริช อาชีสัน ได้ค้นพบ สารขัดถูเทียมที่เรียกว่า คาร์โบรันดัม carborundum ได้ พอดีกันกับที่บริษัท ก็ค้นพบว่า โครันดัม ที่หมายมั่นปั้นมือว่า จะมาขุดทำเหมืองนั้นที่แท้แล้ว ไม่ใช่โครันดัม แต่เป็นแร่อย่างอื่นที่มีคุณภาพต่ำกว่า                       โชคเข้ามาช่วย เมื่อมีคนมาช่วยลงทุน ในบริษัทนี้ บริษัทจึงย้ายออกจากถิ่น ที่ไม่มีโครันดัม ไปตั้งหลักในเมือง ดูลูธ แล้วเริ่มผลิตกระดาษทราย ขายให้กับบริษัท ทำของเล่นและเก้าอี้ ต่อมาอีก บริษัทก็เริ่มผลิตแถบกระดาษกาว ขนาดกว้างสองนิ้ว สำหรับขายให้แก่ บริษัทรถยนต์เพื่อนำไปปิดบนตัวถัง เวลาจะพ่นสีรถยนต์ เป็นสีสองสี ตัดกัน แถบกระดาษกาวนี้ ราคาแพงมากบริษัท 3M จึงพยายามลดต้นทุน ด้วยการทากาว เฉพาะทาง ริมขอบกระดาษทั้งสองข้าง แต่แถบกาวอย่างนี้ หากต้องตั้งใจบรรจง ติดจึงจะอยู่กับที่ มิฉะนั้นก็จะหลุดออกมา                       บริษัท 3M ขายแถบกระดาษกาวแบบใหม่นี้ได้ไม่นานก็ถูกลูกค้าเรียกไปต่อว่า ลูกค้าบอกว่า เอาเจ้าสก๊อตชเทปของคุณไปทากาวทั้งแถบ อย่าไปทาเฉพาะ ตรงริมขอบแค่นั้นสิ                       พวกเราคงจะทราบแล้วว่า คำว่า สก๊อตช์นั้นเป็นชื่อเรียกคนเชื้อชาติหนึ่ง ทางตอนเหนือของอังกฤษ และเป็นที่เลื่องลือว่ามีนิสัยขี้เหนียวมาก ดังนั้นคำเรียก ของบริษัทรถยนต์ จึงหมายความว่า เป็นแถบกระดาษที่ผู้ผลิตขี้เหนียว ไม่ยอมทากาว ทั้งแถบนั่นเอง                       อย่างไรก็ตามคำนี้ก็เลยกลายเป็นคำเรียกของแถบกระดาษกาวของบริษัท 3M นั้น และต่อมาเมื่อบริษัทใช้พลาสติก ผลิตแถบกาวอย่างนี้ก็เลยพลอยได้ชื่อว่าเป็น สก๊อตชเทป ไปด้วย แน่นอนบริษัทเอง ก็ยินดีใช้ชื่อนี้เป็นเสมือนชื่อสินค้าไปด้วยโดยปริยาย                       แล้วพวกคุณรู้ไหมว่าสก๊อตชเทปนี้มีกี่แบบ                       คำตอบก็คือ

ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป, ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป หมายถึง, ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป คือ, ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป ความหมาย, ทำไมเทปกาวใสๆ เราถึงเรียกว่า สก๊อตช์เทป คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu