ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคผิวหนังในหน้าฝน?, โรคผิวหนังในหน้าฝน? หมายถึง, โรคผิวหนังในหน้าฝน? คือ, โรคผิวหนังในหน้าฝน? ความหมาย, โรคผิวหนังในหน้าฝน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคผิวหนังในหน้าฝน?

มีโรคผิวหนังอะไรบ้างที่พบบ่อยในหน้าฝน และมีข้อควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง

คำตอบ

          ช่วงนี้ยังไม่พ้นหน้าฝนและยังมีน้ำเจิ่งนองหลายพื้นที่ ซึ่งทำให้เกิดโรคผิวหนังได้บ่อย ได้แก่ น้ำกัดเท้า หรือเชื้อราที่เท้า อาการของการติดเชื้อราที่เท้า มักเห็นเป็นผื่นเปียกยุ่ยสีขาวที่ง่ามนิ้วเท้า บางทีก็เป็นที่ฝ่าเท้า ถ้าติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน ก็จะเกิดเป็นหนอง โรคเชื้อราที่เท้านั้นพบบ่อยในผู้ที่ต้องใส่ถุงเท้าประจำ เช่น นักกีฬา นักเรียน ฝรั่งจะเป็นเชื้อราที่เท้ามาก เพราะใส่ถุงเท้า รองเท้ากันจนชิน ขนาดกลับบ้านก็ยังไม่ถอดรองเท้า เดินย่ำไปย่ำมาในบ้านเพราะถือว่าปูพรมอยู่แล้ว แถมเวลาไปเล่นกีฬายังอาบน้ำรวมกัน ย่ำพื้นห้องน้ำเดียวกัน ระยะหลังคนไทยโดยเฉพาะชาวกรุงเทพฯ รับวัฒนธรรมสวมถุงเท้ารองเท้ามา ก็ทำให้เชื้อราที่เท้าระบาดมาก การใส่รองเท้าแตะ นับว่าช่วยป้องกันโรคเชื้อราที่เท้าได้ เพราะเท้าจะได้แห้ง การติดเชื้อราที่เท้าอาจร่วมกับการเป็นเชื้อราที่ขาหนีบ หรือที่เรียกว่าสังคัง           การป้องกันเชื้อราที่เท้านั้น ข้อแนะนำทั่วไปคือ ไม่ควรสวมถุงเท้าที่หนาและคับเกินไป หากไปย่ำน้ำสกปรกมา ควรล้างเท้าด้วยสบู่และน้ำเปล่าจนสะอาด และซับเท้าให้แห้ง อาจใช้พัดลมเป่าหรือใช้แป้งโรย ส่วนการป้องกันโรคเชื้อราที่ขาหนีบ ไม่ควรสวมใส่กางเกงที่หนา บางคนชอบนุ่งยีนส์ หน้าฝน ผ้ายีนส์จะแห้งยากมากทำให้อับชื้นได้ง่าย หน้าฝนจึงไม่ควรใส่กางเกงเนื้อหนา ทั้งกางเกงนอก กางเกงใน เวลาอยู่บ้านหรือเวลานอน ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใส่กางเกงในก็ได้ ขณะเดียวกันการที่ฝ่าเท้าย่ำน้ำเฉอะแฉะ นอกจากจะติดเชื้อราได้ง่ายแล้ว อาจติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เห็นเป็นรูพรุนเล็กๆ ที่เท้า บางครั้งก็จะเห็นเป็นแอ่งเว้าแหว่งตื้นๆ ที่เท้า มีน้ำเหลืองซึม เวลาถอดถุงเท้าจะรู้สึกว่าถุงเท้าติดกับฝ่าเท้า เท้าจะเหม็นมาก เรียกว่า โรคเท้าเหม็น           นอกจากนี้อากาศชื้นแฉะ ก็ยังพบ เกลื้อน ได้บ่อยด้วย เห็นเป็นวงกลมเล็กๆ มีสีขาวจางๆ สีชมพูหรือออกสีน้ำตาล มักเป็นที่หน้าอกหรือหลังส่วนบน เชื้อเกลื้อนนี้ แม้จะไม่เป็นอันตรายร้ายแรง อาจเพียงทำให้คัน แต่ก็ดูไม่สวยงาม เสียบุคลิกภาพ ปัญหาสุขภาพผิวหนังอีกอย่างที่พบได้บ่อยในหน้าฝน คือ กลิ่นตัว เพราะ หน้าฝนบ้านเราอากาศก็ทั้งร้อนทั้งอบอ้าว ซักเสื้อผ้าผึ่งแดด ก็ไม่ค่อยแห้งสนิท ถ้าไม่ระวังสุขอนามัยให้ดีไปไหนก็คงจะส่งกลิ่นไปทั่ว ถ้าจำเป็นก็ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ลดเหงื่อ และดับกลิ่นตัว หากจะทายาลดเหงื่อบริเวณรักแร้ ต้องระวังว่าเสื้อผ้าอาจเกิดรอยด่างเป็นดวงขาวที่รักแร้ด้วย ดังนั้นควรรอจนยาแห้งสนิทแล้วจึงค่อยสวมเสื้อ หรืออาจเลี่ยงมาทายาลดเหงื่อก่อนนอนก็ได้ สารส้มซึ่งใช้กันมานานก็ใช้ลดเหงื่อดับกลิ่นตัวได้ชะงัดนัก ใช้ทารักแร้เวลาอาบน้ำได้เลย เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็มีส่วนช่วยลดการเกิดกลิ่นตัวได้ เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ทำให้เหงื่อระเหยได้ง่าย จึงไม่ค่อยมีกลิ่นตัว แต่ถ้าใช้เสื้อผ้าเส้นใยสังเคราะห์เหงื่อจะไม่ค่อยระเหย ทำให้เกิดกลิ่นตัวมาก และควรสวมเสื้อผ้าที่หลวมโดยเฉพาะบริเวณรักแร้ เพื่อให้อากาศถ่ายเทและเหงื่อระเหยออกไป ข้อมูลจาก healthtoday

โรคผิวหนังในหน้าฝน, โรคผิวหนังในหน้าฝน หมายถึง, โรคผิวหนังในหน้าฝน คือ, โรคผิวหนังในหน้าฝน ความหมาย, โรคผิวหนังในหน้าฝน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu