ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร?, โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร? หมายถึง, โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร? คือ, โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร? ความหมาย, โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร?

โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร

คำตอบ

                  กระดูกคอเสื่อม เกิดขึ้นได้ จากการที่กระดูกเสื่อมสภาพเมื่ออายุมากขึ้น และเกิดจากการใช้งาน เนื่องจากกระดูกคอต้องแบกน้ำหนัก ศีรษะ และมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ภาวะกระดูกเสื่อมย่อมเกิดขึ้นทุกคน   การเสื่อมมากหรือน้อยในแต่ละคนจะไม่เท่ากัน xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office   การรักษาแบบอนุรักษ์นิยม xml namespace prefix v ns urn schemas-microsoft-com vml           - พักผ่อนนอนราบ เพื่อที่กระดูกคอไม่ต้องแบกรับน้ำหนัก           - ใช้กระเป๋าน้ำร้อน Hot pack ประคบบริเวณคอ 10-15 นาที           - ถ้าปวดมากให้ใช้ปลอกคอ Soft collar or hard collar ช่วยพยุงคอได้ โดยเฉพาะในช่วงปวดคอเฉียบพลันในสัปดาห์แรก         - กินยาแก้ปวด ซึ่งได้แก่ กลุ่มพาราเซ็ตทามอล ยาคลายกล้ามเนื้อ หรืออาจจะใช้ยาทานวดช่วยได้ สำหรับกลุ่มยาลดการอักเสบ ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่เรียกว่า ยากระดูก อาจจะต้องระวังเนื่องจากจะมีผลระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารได้         - การนวดจับเส้น ไม่แนะนำในระยะปวดเฉียบพลัน เพราะจะทำให้อาการอักเสบมากยิ่งขึ้น         - การบริหารคอ กลุ่มปวดคอเรื้อรังควรมีการบริหารคอเพื่อเพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อต่อกระดูกคอ และบริหารกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอให้แข็งแรง โดยให้ลำคออยู่แนวตรง ใช้ฝ่ามือวางบริเวณเหนือหู เกร็งกล้ามเนื้อคอดันสู้ฝ่ามือ โดยไม่ให้คอเคลื่อนไหว หรือเกิดอาการปวด นับ 1-10 แล้ว ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง ประมาณ 3 รอบต่อวัน และให้วางฝ่ามือบริเวณ หน้าผาก เพื่อเกร็งกล้ามเนื้อ ดันสู้ฝ่ามือ ทำเหมือนเดิม ฝึกทำบ่อยๆ จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงช่วยพยุง                                         - การทำกายภาพในโรงพยาบาล โดยการให้ความร้อนอัลตราซาวด์   หรือดึงคอเป็นการรักษาวิธีหนึ่ง ซึ่งช่วยทำให้อาการดีขึ้นได้   การรักษาโดยการผ่าตัด ข้อบ่งชี้           - การรักษาทางอนุรักษ์นิยม 6-8 สัปดาห์แล้วไม่ดีขึ้น             - ยังคงมีอาการปวดตลอดเวลา ทำให้กระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันเสียไป           - มีอาการชา หรือแขนอ่อนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะได้รับการรักษาอยู่   การผ่าตัดอันตรายไหม                   พบว่าการผ่าตัดกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาทสมัยใหม่ มีความปลอดภัยสูงมาก และการผ่าตัดได้ ผลดี มาก 90-95 ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลไม่เกิน 5 วัน ก็สามารถลุกยืนเดิน ทำกิจวัตรประจำวันได้เป็นปกติ ข้อมูลเพิ่มเติม

โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร, โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร หมายถึง, โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร คือ, โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร ความหมาย, โรคหมอนรองกระดูกคอสึกรักษาได้อย่างไรและมีวิธีกายภาพบำบัดอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu