ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม?, งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม? หมายถึง, งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม? คือ, งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม? ความหมาย, งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม?

อยากทราบอาการของโรคงูสวัสดิ์ครับ...เพราะตอนนี้แม่ผมเป็นอยู่ไม่ทราบว่าใช่หือเปล่า...และมีวิธีการรักษาอย่างไร...แล้วมีอันตรายมากแค่ไหนถึงชีวิตหรือเปล่า...ขอบคุณมากครับ

คำตอบ

                  งูสวัด Herpes zoster เป็นโรคที่มีการอักเสบอย่างเฉียบพลันที่ปมประสาทไขสันหลัง Spinal ganglion ของระบบประสาทส่วนกลาง   เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งทำให้มีอาการพุเป็นเม็ดพอง   ภายในมีน้ำใส ๆ ขึ้นเป็นกลุ่ม ๆ   ที่ผิวหนังตามแนวบริเวณที่มีปลายประสาทมาหล่อเลี้ยงจากส่วนต้นที่มีการอักเสบนั้น และมีอาการปวดแสบปวดร้อนที่บริเวณเดียวกันนั้นด้วย xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                     อาการ ในระยะแรก ๆ จะยังไม่มีผื่นอะไร มีแค่อาการไข้ต่ำ ๆ อ่อนเพลีย ปวดแปล๊บ ๆ ที่ผิวหนัง หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 1 - 3 วันต่อมาจึงจะเริ่มมีผื่นแดงหรือตุ่มแดง แล้วเกิดเป็นตุ่มน้ำขึ้นอยู่เป็นกลุ่ม ๆ หลาย ๆ กลุ่มตามแนวเส้นประสาทบริเวณใดของร่างกายก็ได้ ทั้งใบหน้า ลำตัว แขน ขา และมีอาการปวด   ต่อมาตุ่มน้ำจะกลายเป็นตุ่มหนอง หรือมีเลือดออกภายในแล้วแห้งตกสะเก็ดภายใน 2 สัปดาห์   บางรายผื่นเกิดช้า คือมีอาการอย่างอื่นนำมาก่อนหลายวัน เช่น เจ็บหน้าอก ปวดท้อง ทำให้หมอวินิจฉัยผิดคิดว่าเป็นโรคหัวใจ โรคกระเพาะ ถุงน้ำดีอักเสบ หรือไส้ติ่งอักเสบ ทำให้เจ็บตัว โดนส่องกล้องตรวจหรือทำอะไรมากมาย บางรายอาจถูกผ่าตัดเลย เพราะคิดว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบ                     การรักษา   ใช้ยาผงโรย   หรือทายาน้ำที่ระงับการปวดแสบปวดร้อน   ยาจำพวกปฏิชีวนะ ฯลฯ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง     การปฏิบัติตน                   1 งูสวัด เป็นโรคที่เชื่อว่าไม่ติดต่อ เป็นแล้วหายไปเองได้ เพียงแต่รักษาแผลให้สะอาด ในระยะเป็นตุ่มน้ำใสที่มีอาการปวดแสบปวดร้อนให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเกลืออุ่นๆ หรือ กรดบอริก 3 ปิดประคบไว้ เมื่อผ้าแห้งก็ชุบเปลี่ยนใหม่ ทำเช่นนี้วันละ 3-4 ครั้งๆ ละประมาณ 15 นาที ในระยะตุ่มน้ำแตกมีน้ำเหลืองไหลต้องระมัดระวังการติดเชื้อแบคทีเรียที่จะเข้าสู่แผลได้ ควรใช้น้ำเกลือสะอาดชะแผลแล้วปิดด้วยผ้าก๊อสที่สะอาด ถ้า ปวดแผลมากรับประทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล                     2 ในรายเป็นมากหรือรุนแรงจะต้องเข้ารับการตรวจรักษากับแพทย์ทันที เช่น ผู้ป่วยสูงอายุที่มีอาการปวดและอับเสบรุนแรง ในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำจากการได้ยากดภูมิต้านทานไว้ ได้แก่ ยาฆ่าเซลล์มะเร็ง หรือจากการได้รับการฉายรังสี หรือในผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งของตอมน้ำเหลือง เป็นต้น                     3 ในรายที่เป็นบริเวณในหน้า จมูก อาจมีโอกาสลุกลามเข้าไปในแก้วตาได้ จะต้องปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง                     4 ถ้าสงสัยหรือไม่แน่ใจว่าใช่โรคงูสวัดหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อได้ รับการวินิจฉัย และคำแนะนำในการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง   ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม งูสวัด โรคผิวหนังที่เกิดจากไวรัส งูสวัด  

งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม, งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม หมายถึง, งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม คือ, งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม ความหมาย, งูสวัสดิ์..เป็นแล้วตายไหม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu