ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เบาหวานเกิดจากอะไร?, เบาหวานเกิดจากอะไร? หมายถึง, เบาหวานเกิดจากอะไร? คือ, เบาหวานเกิดจากอะไร? ความหมาย, เบาหวานเกิดจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เบาหวานเกิดจากอะไร?

เบาหวานเกิดจากอะไร  มีวิธีป้องกันอย่างไร และถ้าเป็นแล้วรักษาหายมั้ย

คำตอบ

โรคเบาหวาน เกิดจากตับอ่อน สร้างฮอร์โมนอินซูลิน lnsulin ได้น้อยหรือไม่ได้เลย   ฮอร์โมนชนิดนี้ มีหน้าที่คอยช่วยให้ร่างกาย เผาผลาญน้ำตาลให้เป็นพลังงาน   เมื่ออินซูลินในร่างกายไม่พอ หรือมีพอแต่ใช้ไม่ได้ น้ำตาลก็ไม่ถูกนำไปใช้   จึงเกิดการคั่งของน้ำตาลในเลือด และอวัยวะต่างๆ เมื่อน้ำตาลคั่งในเลือดมากๆ ก็จะถูกไตกรองออกมาในปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะหวาน หรือมีมดขึ้นได้ จึงเรียกว่า เบาหวาน   xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                     ผู้ป่วยมักจะมีอาการ ปัสสาวะบ่อยและมาก   เนื่องจากน้ำตาลที่ออกมาทางไต จะดึงเอาน้ำออกมาด้วย จึงทำให้มีปัสสาวะมากกว่าปกติ เมื่อถ่ายปัสสาวะมาก ก็ทำให้รู้สึกกระหายน้ำ   ต้องคอยดื่มน้ำบ่อยๆ   เนื่องจากผู้ป่วยไม่สามารถนำน้ำตาลมาเผาผลาญเป็นพลังงาน จึงหันมาเผาผลาญกล้ามเนื้อ และไขมันแทน ทำให้ร่างกายผ่ายผอม   ไม่มีไขมัน   กล้ามเนื้อฝ่อลีบ อ่อนเปลี้ย เพลียแรง นอกจากนี้ การมีน้ำตาลคั่งอยู่ในอวัยวะต่างๆ ทำให้อวัยวะต่างๆ เกิดความผิดปกติ และนำมาซึ่งภาวะแทรกซ้อนมากมาย โรคนี้มักมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ กล่าวคือ มักมีพ่อแม่   หรือญาติพี่น้อง เป็นโรคนี้ด้วย                       นอกจากนี้ ยังอาจมีสาเหตุอย่างอื่น เช่น อ้วนเกินไป หรือกินหวานมากๆ จนอ้วน ก็อาจเป็นเบาหวานได้ มีลูกดก หรือเกิดจากการใช้ยา เช่น สเตอรอยด์   ยาขับปัสสาวะ ยาเม็ดคุมกำเนิด หรืออาจพบร่วมกับโรคอื่นๆ เช่น ตับอ่อนอักเสบเรื้อรัง มะเร็งของตับอ่อน ตับแข็งระยะสุดท้าย โรคฟีโอโครโมไซโตมา   Pheochromocytoma   ซึ่งเป็นเนื้องอกของต่อมหมวกไตชนิดหนึ่ง โรคคุชชิง เป็นต้น   ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน                      

เบาหวานเกิดจากอะไร, เบาหวานเกิดจากอะไร หมายถึง, เบาหวานเกิดจากอะไร คือ, เบาหวานเกิดจากอะไร ความหมาย, เบาหวานเกิดจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu