ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อาเก้อหมายถึงอะไร?, อาเก้อหมายถึงอะไร? หมายถึง, อาเก้อหมายถึงอะไร? คือ, อาเก้อหมายถึงอะไร? ความหมาย, อาเก้อหมายถึงอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อาเก้อหมายถึงอะไร?

เป็นคำถามที่พบในข้อสอบ

คำตอบ

                  ตามปกติภาษาไทยสร้างจากภาษาแขกได้หลายรูปแบบ รูปแบบหนึ่งคือการยืดเสียงสระท้าย เช่น quot สุริยะ quot เป็น quot สุริยา quot quot มัจฉะ quot เป็น quot มัจฉา quot คำเหล่านี้บางคำใช้จนติดถือเป็นคำไทยคำหนึ่งได้                   แต่มีคำจากภาษาแขกบางคำที่โดยทั่วไปแล้ว ไม่ได้เขียนยืดสระแบบนี้ แต่นักประพันธ์นำมายืดเพื่อให้รับสัมผัสในโคลงกลอนของตน สระ quot อา quot ที่ยืดรูปสระเองแบบนี้ท่านเรียกว่า quot อาเก้อ quot                   ตัวอย่างเช่นคำว่า quot กาย quot โดยปกติเราเขียนกันว่า quot กาย quot     quot โอรส quot ก็เขียนกันปกติว่า quot โอรส quot หากแปลงเป็น quot กายา quot หรือ quot โอรสา quot ท่านเรียกคำเหล่านี้ว่า quot อาเก้อ quot คำเหล่านี้กวีท่านไม่นิยมใช้กัน                   นอกเหนือจาก quot อา quot แล้วยังมีคำอื่น ๆ อีก ตัวอย่างเช่น quot กาย quot ก็ให้เป็น quot กาย quot จะเป็น quot กายา quot quot กายี quot กาเยศ quot quot กายิน quot ฯลฯ เหล่านี้ กวีก็ไม่นิยมทั้งสิ้น   เพราะถือว่าผู้ประพันธ์อับจนถ้อยคำ จนหาคำที่เหมาะสมมารับสัมผัส สระ ไม่ได้ครับผม ที่มา คุณ วฤก อักษรประโยค

อาเก้อหมายถึงอะไร, อาเก้อหมายถึงอะไร หมายถึง, อาเก้อหมายถึงอะไร คือ, อาเก้อหมายถึงอะไร ความหมาย, อาเก้อหมายถึงอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu