ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร?, แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร? หมายถึง, แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร? คือ, แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร? ความหมาย, แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร?

ชอบแมลงมาก ๆ เลยค่ะ โดยเฉพาะแมลงทับ อยากเลี้ยง ไม่ทราบว่าจะหาข้อมูลได้ที่ไหนคะ

คำตอบ

                  แมลงทับขาเขียว Sternocera aequisignata และแมลงทับขาแดง Sternocera ruficornis แมลงทับทั้งสองชนิดนี้มีสีเขียวมรกตมันวาว บางตัวอาจมีสีเขียวเหลือบทอง น้ำเงิน หรือทองแดง ปกติพบแมลงทับเพียงปีละครั้งในช่วงฤดูเข้าพรรษา ระหว่างเดือน กรกฎาคม ถึง ตุลาคม แมลงทับทั้งสองชนิดพบแพร่กระจายทั่วทุกภาคของประเทศ                     แมลงทับขาแดง มักอยู่รวมเป็นกลุ่มใหญ่ พบกินใบพันซาด มะค่าแต้ พะยอมเต็ง ตะแบกแดง และกางขี้มอด ในบริเวณป่าเต็งรังและรอยต่อระหว่างป่าเต็งรังกับป่าเบญจพรรณที่มีไผ่เพ็ดหรือไผ่โจดขึ้นเป็นไม้พื้นล่าง พบมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ                     แมลงทับขาเขียว พบอยู่รวมเป็นกลุ่มขนาดเล็ก แต่มีขอบเขตแพร่กระจายกว้างทั้งประเทศชอบกินใบคางมะขามเทศ และทิ้งถ่อนที่ขึ้นตามที่รกร้าง ป่าละเมาะ และริมข้างทาง                   แมลงทับ จับคู่ผสมพันธุ์ในเวลากลางวันใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการยอมรับของเพศเมีย เมื่อผสมพันธุ์เสร็จตัวเมียวางไข่ที่บริเวณโคนต้นพืชอาหาร ลึกลงในดินประมาณ 1-2 เซนติเมตร วางไข่ทีละฟองจำนวน 1-2 ฟองต่อวัน ตัวเต็มวัยมีชีวิตเพียง 1-3 สัปดาห์พบมีจำนวนมากที่สุดในเดือนกันยายนของทุกปี ไข่ ฝังอยู่ในดินนาน 2-3 เดือน สิงหาคม-ตุลาคม หนอน วัยที่ 1 2 3 และ 4 อาศัยอยู่ในดินแทะกินรากพืชและเหง้าเพ็ด นาน 3-4 เดือน พฤศจิกายน-มีนาคม หนอนวัยที่ 5 หยุดกินอาหารและสร้างปลอกดินหุ้มตัวฝังอยู่ในดินลึก 5-10 เซนติเมตร หนอนวัยสุดท้ายนี้พักตัวอยู่ในปลอกดินนาน 12-15 เดือน เมษายนปีแรก-มิถุนายนปีถัดไป จึงเข้าดักแด้ในปลอกดิน ดักแด้ นาน 2-3 เดือน มิถุนายน-สิงหาคม เมื่อเป็นตัวเต็มวัยสีเขียวยังคงอาศัยอยู่ในปลอกดินอีกเกือบเดือน เพื่อให้ปีกแข็งแกร่งและพร้อมที่จะออกจากปลอกดิน แต่แมลงทับต้องคอยจนกว่าฝนจะตกหนัก และน้ำฝนไหลลงไปจนถึงปลอกดินแมลงทับจึงดันปลอกดินให้เปิดออก เดินขึ้นมาจากใต้ดินและเจาะผิวดินเป็นรูปกลมดันตัวเองขึ้นจากพื้นดิน เมื่อมีแสงแดดจึงบินไปกินอาหาร ผสมพันธุ์ และวางไข่ กว่าจะเป็นแมลงทับแต่ละตัวต้องใช้เวลาอาศัยอยู่ในดินนานถึง 2 ปี เมื่อเป็นตัวเต็มวัยก็มีชีวิตนานแค่ 1-3 สัปดาห์เท่านั้น จำนวนแมลงทับในแต่ละปีมักจะมีความสัมพันธ์กับปริมาณน้ำฝนที่ตกในช่วงเข้าพรรษา ถ้ามีอากาศแห้งแล้งและปริมาณน้ำฝนน้อย จำนวนแมลงทับก็จะลดน้อยลงไปด้วย

แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร, แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร หมายถึง, แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร คือ, แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร ความหมาย, แมลงทับกินอะไรเป็นอาหาร มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu