ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร?, ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร? หมายถึง, ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร? คือ, ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร? ความหมาย, ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร?

อยากรู้จังเลยว่าคำที่เราพูดกันอยู่ทุกวันนี้ว่า

คำตอบ

เมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2486 รัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม ประกาศให้ใช้คำว่า&  สวัสดี&  เป็นคำทักทายเมื่อแรกพบกัน เป็นครั้งแรก

คำว่า "สวัสดี" บัญญัติโดย พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ)&  คำว่าสวัสดี มาจากคำว่า "โสตถิ" ในภาษาบาลีหรือคำว่า "สวัสดิ" ในภาษาสันสกฤติ ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในวรรณคดีไทยและในบทสวดมนต์มานานแล้ว

พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ) ได้เล่าถึงต้นเหตุเดิมไว้ว่า&  เจ้าหน้าที่วิทยุกระจายเสียงได้ใช้คำ "ราตรีสวัสดิ์" ลงท้ายคำพูดเมื่อจบการกระจายเสียงตอนกลางคืน โดยอนุโลมตามคำว่า "กู๊ดไนต์" (Goodnight) ของอังกฤษ แต่มีผู้ไม่เห็นด้วย&  &  ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงจึงขอให้กรรมการชำระปทานุกรมของกระทรวงธรรมการในสมัยนั้น ช่วยคิดหาคำให้ ในท้ายที่สุดก็ตกลงได้คำว่า "สวัสดี" ไปใช้

พ.ศ.2476 ท่านพระยาอุปกิตศิลปสาร&  ซึ่งในขณะนั้น ท่านเป็นอาจารย์สอนที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำไปเผยแพร่ให้นิสิตในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยใช้เป็นคำทักทายเมื่อพบกัน เป็นการทดลองก่อน อีก 62 ปีต่อมาเป็นยุคชาตินิยม จอมพล ป. จึงนำมาใช้อย่างเป็นทางการ

ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร, ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร หมายถึง, ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร คือ, ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร ความหมาย, ผู้ให้กำเนิดคำว่าสวัสดีคือใคร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu