ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ?, ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ? หมายถึง, ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ? คือ, ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ? ความหมาย, ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ?

ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบและทำไมเครื่องสายวงใหญ่ถึงมีขลุ่ยหลิบ

คำตอบ

เครื่องสายวงเล็ก   มีเครื่องดนตรีผสมในวง และมีหน้าที่ต่างๆ กันคือ   ๑ ซอด้วง สีเป็นทำนองเพลงมีถี่บ้าง โหยหวนเป็นเสียงยาวบ้าง มีหน้าที่เป็นผู้นำวง และเป็นหลักในการดำเนินเนื้อเพลง   ๒ ซออู้ สีหยอกล้อยั่วเย้าไปกับทำนองเพลง   ๓ จะเข้ ดีดเก็บถี่ๆ บ้าง ห่างๆ บ้าง สอดแทรกทำนองให้เกิดความไพเราะ   ๔ ขลุ่ยเพียงออ เป่าเก็บถี่ๆ บ้าง โหยหวนเป็นเสียงยาวบ้าง ดำเนินทำนองเพลง   ๕ โทน ตีให้สอดสลับกับรำมะนา กำกับจังหวะหน้าทับ   ๖ รำมะนา ตีให้สอดสลับกับโทน กำกับจังหวะหน้าทับ   โทนกับรำมะนานี้ ต้องตีให้สอดคล้องกัน เหมือนเครื่องดนตรีอย่างเดียว เพราะฉะนั้นบางทีจึงใช้คนเดียวตีทั้งสองอย่าง   ๗ ฉิ่ง วิธีตีและหน้าที่เหมือนในวงปี่พาทย์

ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ, ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ หมายถึง, ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ คือ, ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ ความหมาย, ทำไมเครื่องสายวงเล็กถึงไม่มีขลุ่ยหลิบ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu