ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อาการของคนที่เป็่น?, อาการของคนที่เป็่น? หมายถึง, อาการของคนที่เป็่น? คือ, อาการของคนที่เป็่น? ความหมาย, อาการของคนที่เป็่น? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อาการของคนที่เป็่น?

มะเร็งในเม็ดเลือด

คำตอบ

"}                   มะเร็งเม็ดเลือดขาว leukemia เป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่งของระบบเลือด อันเกิดจากการที่ไขกระดูกทำหน้าที่ผิดปกติ มีการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติทั้งรูปร่าง และจำนวนออกมาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ในไขกระดูก และออกมาตามกระแสเลือด มีผลทำให้การทำงานของระบบเม็ดเลือดเสียไป อาจเป็นแบบเฉียบพลัน หรือเป็นแบบช้าๆ ค่อยๆ เป็น โดยทั่วไปมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน จะมีอาการรุนแรงกว่าชนิดที่เกิดช้าๆ หรือเรื้อรัง                   อาการแสดง ที่พบบ่อยและเป็นอาการนำผู้ป่วยมาพบแพทย์ ได้แก่                   - อาการซีด สังเกตเองหรือจากคำบอกเล่า                   - อาการเลือดออกที่ผิวหนัง เหงือก จ้ำตามตัว เป็นต้น อาการอื่นๆ เช่น หน้ามืด เวียนศีรษะ เหนื่อยง่าย   มีโรคติดเชื้อ มีอาการเหลือง เป็นต้น                   อาการทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องมีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการขั้นต้นเพื่อสนับสนุนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ความผิดปกติจากการตรวจร่างกาย เช่น ตับไต ม้ามโต ต่อมเหลืองโต อาจโตเพียงกลุ่มเดียวหรือทั้งตัวก็ได้                   ความผิดปกติทางห้องปฏิบัติการ ได้แก่ การเพิ่มหรือการลดของเม็ดเลือดอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมด ได้แก่ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือด รองลงมาได้แก่ เลือดแข็งตัวช้า และสุดท้ายพบว่ามีความผิดปกติที่ระบบคุ้มกันของร่างกาย สาเหตุ                   ไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน อาจเพราะมีสาเหตุหลายอย่าง เช่น สารกัมมันตภาพรังสี รังสีเอกซเรย์ สารเคมีบางอย่าง เชื้อจุลินทรีย์พวกไวรัสบางชนิด สารเหล่านี้สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของเม็ดเลือดที่กำลังเจริญเติบโต ทำให้กลับกลายเป็นเม็ดเลือดชนิดใหม่ ซึ่งไม่อยู่ภายใต้กลไกการควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์เดิมไป                   ถ้าภูมิคุ้มกันของร่างกายยังดีอยู่สามารถกำจัดหรือกดการเจริญเติบโตของเม็ดเลือดที่ผิดปกตินั้นได้ เม็ดเลือดเหล่านั้นก็จะเจริญเติบโต ขึ้นอย่างรวดเร็วจนเป็นอันตรายแก่เม็ดเลือดแดง เกล็ดเลือด และอวัยวะต่างๆ ดังนั้นจะเห็นได้ ว่าสาเหตุต่างๆ ดังกล่าวแล้วเป็นเพียงสาเหตุชักจูงเท่านั้น แต่ไม่ใช่สาเหตุโดยตรง เพราะคนที่ได้รับสารเหล่านั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นลิวคีเมียทุกคน ซึ่งจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคนด้วย การรักษา                   รักษาด้วยยาเคมีบำบัดเป็นหลัก การปลูกถ่ายไขกระดูก และรังสีรักษา เป็นการรักษาเสริมเพื่อให้ผลการรักษาดีขึ้นหรือหาย ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งเม็ดเลือดเลือดขาว และการตอบสนองต่อยาเคมีบำบัด และอายุของผู้ป่วย ที่มา  

อาการของคนที่เป็่น, อาการของคนที่เป็่น หมายถึง, อาการของคนที่เป็่น คือ, อาการของคนที่เป็่น ความหมาย, อาการของคนที่เป็่น คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu