ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร??, เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร?? หมายถึง, เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร?? คือ, เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร?? ความหมาย, เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร??

เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร

คำตอบ

การสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำก็เท่ากับเป็นการทำลายพันธุ์ปลาทั้งในทะเลและแม่น้ำ         ตัวอย่างผลกระทบต่อพันธุ์ปลาในทะเลก็คือ การสร้างเขื่อนอัสวานได้ทำให้ปริมาณการจับปลาซาร์ดีนในบริเวณ ทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยนของชาวประมงลดลงจากการ ที่สาหร่ายที่เป็นอาหาร ของมันลดลงเนื่องจากขาดความอุดมสมบูรณ์ จากการที่เขื่อนอัสวานกั้นปุ๋ยธรรมชาติไว้ในอ่าง         ในแม่น้ำ พันธุ์ปลาและปริมาณปลาตามธรรมชาติจะลดลงเมื่อเขื่อนปิดกั้นเส้นทางการอพยพของปลาบวกกับ สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปหลังการสร้างเขื่อนรวมทั้งการที่เขื่อนต้องกักเก็บน้ำในฤดูฝน ทำให้ภาวะน้ำหลากในพื้นที่ชุ่มน้ำอย่างที่ราบลุ่มน้ำท่วมต้องหมดไป การสร้างเขื่อนภูมิพลทำให้พันธุ์ปลาในแม่น้ำปิงลดลงจาก 68 ชนิดเหลือเพียง 34 ชนิด และชาวบ้านท้ายเขื่อนไม่สามารถจับปลาได้เหมือนเดิมเนื่องจากไม่เกิดภาวะน้ำหลาก การสร้างเขื่อนเขาแหลมพันธุ์ทำให้ปลาลดลง 59 ชนิดจากแต่เดิมที่มี 78 ชนิด เขื่อนศรีนครินทร์ลดลง 20 ชนิด ขณะที่การสร้างเขื่อนสิริกิติ์เป็นสาเหตุให้ปลายี่สกหายไปจากแม่น้ำน่าน         เขื่อนปากมูลซึ่งเป็นเขื่อนล่าสุดที่สร้างเสร็จโดยไม่ได้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์ทำให้เกิดผลกระทบต่อพันธุ์ปลา 240 ชนิด โดยที่พันธุ์ปลาเหล่านี้คือ แหล่งรายได้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญระดับครอบครัว และเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญของชาวบ้าน         ผลกระทบจากการทำลายพันธุ์ปลานั้น ทุกวันนี้ได้กลายเป็นเรื่องที่สำคัญมากขึ้น ดังเช่นที่อเมริกา ขณะนี้ได้มีความพยายามที่จะทุบเขื่อนเอลวาทิ้งเนื่องจากพบว่าประโยชน์ที่ได้จากเขื่อนไม่คุ้มกับการสูญเสีย ผลผลิตปลาซัลมอนซึ่งแต่เดิมได้อพยพขึ้นตามมาแม่น้ำเพื่อไปวางไข่ที่ต้นน้ำ แต่ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้อีกเมื่อมีการสร้างเขื่อน ข้อมูลจาก เครือข่ายแม่น้ำเอเซีย ตะวันออกเฉียงใต้

เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร?, เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร? หมายถึง, เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร? คือ, เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร? ความหมาย, เขื่อนมีผลกระทบต่อพันธุ์ปลาอย่างไร? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu