ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร??, เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร?? หมายถึง, เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร?? คือ, เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร?? ความหมาย, เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร??

เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร

คำตอบ

        หลักการทำงานของเครื่องปรับอากาศที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในบ้านพักอาศัย และอาคารสำนักงานขนาดเล็ก ซึ่งก็คือ ระบบอากาศทั้งหมด All-air system   แต่ก่อนที่เราจะเรียนรู้กลไกการทำงานของเครื่องปรับอากาศ เราควรทราบก่อนว่าส่วนประกอบที่สำคัญของระบบการทำการความเย็น Refrigeration Cycle มีอะไรบ้าง 1 คอมเพรสเซอร์ Compressor ทำหน้าที่ขับเคลื่อนสารทำความเย็น หรือน้ำยา Refrigerant ในระบบ โดยทำให้สารทำความเย็นมีอุณหภูมิ และความดันสูงขึ้น 2 คอยล์ร้อน Condenser ทำหน้าที่ระบายความร้อนของสารทำความเย็น 3 คอยล์เย็น Evaporator ทำหน้าที่ดูดซับความร้อนภายในห้องมาสู่สารทำความเย็น 4 อุปกรณ์ลดความดัน Throttling Device ทำหน้าที่ลดความดันและอุณหภูมิของสารทำความเย็น โดยทั่วไปจะใช้เป็น แค็ปพิลลารี่ทิ้วบ์ Capillary tube หรือ เอ็กสแปนชั่นวาล์ว Expansion Valve         ระบบการทำความเย็นที่เรากำลังกล่าวถึงคือระบบอัดไอ Vapor-Compression Cycle ซึ่งมีหลักการทำงานง่ายๆคือ การทำให้สารทำความเย็น น้ำยา ไหลวนไปตามระบบ โดยผ่านส่วนประกอบหลักทั้ง 4 อย่างต่อเนื่องเป็น วัฏจักรการทำความเย็น Refrigeration Cycle โดยมีกระบวนการดังนี้ 1 เริ่มต้นโดยคอมเพรสเซอร์ทำหน้าที่ดูดและอัดสารทำความเย็นเพื่อเพิ่มความดันและอุณหภูมิของน้ำยา แล้วส่งต่อเข้าคอยล์ร้อน 2 น้ำยาจะไหลวนผ่านแผงคอยล์ร้อนโดยมีพัดลมเป่าเพื่อช่วยระบายความร้อน ทำให้น้ำยาจะที่ออกจากคอยล์ร้อนมีอุณหภูมิลดลง ความดันคงที่ จากนั้นจะถูกส่งต่อให้อุปกรณ์ลดความดัน 3 น้ำยาที่ไหลผ่านอุปกรณ์ลดความดันจะมีความดันและอุณหภูมิที่ต่ำมาก แล้วไหลเข้าสู่คอยล์เย็น หรือที่นิยมเรียกกันว่า การฉีดน้ำยา 4 จากนั้นน้ำยาจะไหลวนผ่านแผงคอยล์เย็นโดยมีพัดลมเป่าเพื่อช่วยดูดซับความร้อนจากภายในห้อง เพื่อทำให้อุณหภูมิห้องลดลง ซึ่งทำให้น้ำยาที่ออกจากคอยล์เย็นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ความดันคงที่ จากนั้นจะถูกส่งกลับเข้าคอมเพรสเซอร์เพื่อทำการหมุนเวียนน้ำยาต่อไป         หลังจากที่เรารู้การทำงานของวัฏจักรการทำความเย็นแล้วก็พอจะสรุปง่ายๆได้ดังนี้ 1 สารทำความเย็นหรือน้ำยา ทำหน้าที่เป็นตัวกลางดูดเอาความร้อนภายในห้อง Indoor ออกมานอกห้อง Outdoor จากนั้นน้ำยาจะถูกทำให้เย็นอีกครั้งแล้วส่งกลับเข้าห้องเพื่อดูดซับความร้อนอีก โดยกระบวนการนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ 2 คอมเพรสเซอร์เป็นอุปกรณ์ชนิดเดียวในระบบที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนน้ำยาผ่านส่วนประกอบหลัก คือคอยล์ร้อน อุปกรณ์ลดความดัน และคอยล์เย็น โดยจะเริ่มทำงานเมื่ออุณหภูมิภายในห้องสูงเกินอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ และจะหยุดทำงานเมื่ออุณหภูมิภายในห้องต่ำกว่าอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ ดังนั้นคอมเพรสเซอร์จะเริ่ม และหยุดทำงานอยู่ตลอดเวลาเป็นระยะๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิห้องให้สม่ำเสมอตามที่เราต้องการ ข้อมูลจาก เวปไซด์ Romklaoair

เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร?, เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร? หมายถึง, เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร? คือ, เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร? ความหมาย, เครื่องปรับอากาศมีทำงานอย่างไร? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu