ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ?, ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ? หมายถึง, ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ? คือ, ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ? ความหมาย, ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ?

ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง ตกหมอก คือ

คำตอบ

ลักษณะโรค โรคทั้ง 2 ชนิดนี้เรียกชื่อตามลักษณะอาการภายนอกของปลาที่สังเกตเห็นได้ พบมากในปลาปอมปาดัวร์ โดยปลาป่วยเป็นโรคขี้ขาวนั้นจะมีอุจจาระเป็นสีขาว หรือสีเทาเป็นเส้นยาว ไม่กินอาหารซูบผอม ส่วนปลาที่ป่วยเป็นโรคพุ่มพวงหรือตกหมอก จะมีเมือกปกคลุมตามลำตัวมาก มองดูแล้วคล้ายหมอกสีขาวปกคลุมอยู่ทั้งลำตัว ในขณะที่ผิวลำตัวมีเส้นเข้มขึ้น จากนั้นปลาจะรวมกลุ่มกันตามพื้นตุ้ ไม่กินอาหาร ซูบผอม โรคทั้ง 2 ชนิดนี้จะทำให้ปลาทยอยตายจนหมดทั้งบ่อ สาเหตุของโรคนี้เกิดจากปรสิตเซลล์เดียวที่พบนะรบบทางเดินอาหาร เช่น เฮกซะมีต้า Hexamita sp สไปโรนิวเครียส Sprionucleus sp ซึ่งทั้ง 2 ชนิด เป็นโปรโตชัวที่มีขนาดเล็กมาก รูปร่างคล้ายลูกแพร์มีแส้ หนวด จำนวน 8 เส้น เป็นแส้ที่อยู่ทางด้านหน้า 3 คู่ และมีแส้เส้นยาว 1 คู่ ยื่นไปทางด้านท้ายเซลล์ นอกจากนี้อาจเกิดจากปลาได้รับอาหารที่มีคุณภาพไม่ดี การป้องรักษา 1 ควรฆ่าเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหารสดที่นำมาเลี้ยงปลา โดยล้างน้ำสะอาดหลายๆครัอง แล้วนำมาแช่ด่างทับทิมเข้มข้น 0 05-1 0 นานประมาณ 10 นาที แล้วล้างน้ำสะอาดอีกครั้งก่อนที่จะนำไปเลี้ยงปลา quot quot 2 ในปลาที่เริ่มมีอาการใหม่ๆ ให้ใช้ยาถ่ายพยาธิชนิดเมโทรนิดาโซล Metromidazole ขนาด 250 มิลลิกรัม จำนวน 10-15 เม็ด ผสมในอาหาร 1 กิโลกรัมให้กินติดต่อกัน 3 วัน หรือ 3 แช่ปลาที่เริ่มป่วยในสารละลายจุนสี คอปเปอร์ซัลเฟต 1 กรัม ต่อน้ำ 1 000 ลิตร นาน 24 ชั่วโมง แล้วเปลี่ยนน้ำ ทำติดต่อกัน 2-3 วัน 4 ในขณะที่รักษาปลา ให้ควบคุมคุณสมบัติน้ำให้เหมาะสม เช่น เพิ่มอุณหภูมิน้ำเป็น 23-3 องศาเซลเซียส ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ, ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ หมายถึง, ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ คือ, ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ ความหมาย, ลักษณะของโรคขี้ขาว โรคพุ่มพวง (ตกหมอก)คือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu