ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร?, โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร? หมายถึง, โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร? คือ, โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร? ความหมาย, โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร?

โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร

คำตอบ

  การสืบพันธุ์ในสัตว์ทะเลหน้าดินจะพบได้ทั้งการสืบพันธุ์แบบมีเพศและการสืบพันธุ์แบบไม่มีเพศ การสืบพันธุ์แบบไม่มีเพศจะพบเป็นส่วนน้อยและพบในสัตว์ที่มีขนาดเล็กอยู่รวมกลุ่มกัน สัตว์ทะเลที่มีการสืบพันธุ์แบบไม่มีเพศ ได้ แก่ ฟองน้ำ ซึ่งสืบพันธุ์โดยการ แตกหน่อ ที่พบมากคือพวกดอกไม้ทะเลและปะการัง พวกดอกไม้ทะเลสามารถสลัดส่วนเท้าที่ใช้ยึดเกาะกับพื้นทิ้งไว้ให้งอกขึ้นมาเป็นตัวใหม่ได้ การที่สัตว์ทะเลหน้าดินสามารถสืบพันธุ์แบบไม่มีเพศได้ก็มีผลดีคือสามารถเพิ่มจำนวนได้อย่างรวด เร็วโดยการแบ่งตัวหรือแตกหน่อเพื่อครอบครองพื้นที่ที่เหมาะสมแก่การลงเกาะของตัวอ่อน นอกจากนี้มันยังไม่ต้องเสียพลังงานมากในการผสมพันธุ์หรือในการรอโอกาสเพื่อใช้เชื้อตัวผู้และเชื้อตัวเมียมาผสมกัน ตัวอ่อนของปะการังที่พร้อมที่จะลงเกาะจะทำการสำรวจพื้น ที่ลงเกาะ เมื่อพบบริเวณที่เหมาะสมมันจะจมตัวลงจากมวลน้ำลงเกาะที่พื้นเจริญเป็นตัวแก่หนึ่งตัวเรียกว่า โพลิป มีลักษณะเป็นทรงกระบอกมีส่วนท้ายยึดเกาะกับพื้นและด้านตรงข้ามเป็นระยางค์ส่วนหนวดอยู่ล้อมรอบปาก จากโพลิปหนึ่งตัวของปะการังก็จะมีการแตกหน่อไปเรื่อย ๆ จนกลาย เป็นปะการังแต่ละหัวที่เราเห็นซึ่งประกอบด้วยโพลิปอีกหลายพันตัว ไส้เดือนทะเลจำพวกแม่เพรียงก็มีการสืบพันธุ์แบบไม่มีเพศโดยการแยกส่วน Fragmentations ซึ่ง เป็นการเตรียมการขั้นสำคัญสำหรับการผสมพันธุ์แบบมีเพศ ไส้เดือนทะเลเหล่านี้ในฤดูกาลผสมพันธุ์จะมีลำตัวแบ่งเป็นปล้อง แต่ละปล้องเป็นเสมือนตัวเลือกที่พร้อมที่จะผสมพันธุ์ ดังนั้นในแต่ละปีไส้เดือนทะเลเหล่านี้จะมีการรวมกลุ่มกันที่ผิวหน้าน้ำ โดยเฉพาะยามพระจันทร์เต็มดวงมันจะว่ายน้ำไปมาและสลัดปล้องออกมา ปล้องแต่ละปล้องเหล่านี้จะจับคู่กันและผสมพันธุ์เป็นตัวใหม่ขึ้นมา ไส้เดือนทะเลเหล่านี้มักจะเรืองแสงด้วยเป็นสีเขียวแกมแดง จะทำให้ผิวน้ำตอนกลางคืนเรืองแสงระยิบระยับที่เรียกกันว่าพรายน้ำ ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร, โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร หมายถึง, โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร คือ, โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร ความหมาย, โพลิปของปะการังคืออะไร และมีลักษณะอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu