ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio?, ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio? หมายถึง, ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio? คือ, ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio? ความหมาย, ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio?

มีสถาบันใดบ้างในประเทศไทยที่รับเป็น PT Provider

คำตอบ

การเป็นผู้ให้บริการทดสอบความชำนาญระหว่างห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์                   ในระยะหลังมีคนพูดถึงเรื่องการทดสอบความชำนาญระหว่างห้องปฏิบัติการ Proficiency Testing PT by Interlaoratory Comparison กันมากขึ้น จะเป็นด้วยว่าหลาย ๆ คนชักไม่แน่ใจในผลการทดสอบที่ได้ว่าเป็นลักษณะ quot ข้ามาคนเดียว quot หรือเปล่า เพื่อนเขาทำการตรวจวิเคราะห์แล้วอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ยกเว้นเราเท่านั้นหรือการทดสอบที่เราเองเพิ่งเริ่มต้นจึงยังไม่ชำนาญนัก การทำ PT จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ห้องปฏิบัติการทั้งหลายมีความมั่นใจมากขึ้น นอกจากนี้ ISO IEC 17025 ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการทำ PT โดยกำหนดไว้เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในระบบคุณภาพด้วย ชาวกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีอาชีพเป็นนักวิเคราะห์คุ้นเคยกับคำว่า PT หรือ EQAS External Quality Assessment Scheme มานาน โดยเข้าร่วมเป็นสมาชิกกับต่างประเทศ หรือบางหน่วยงานก็ทำหน้าที่เป็น PT provider คือเป็นผู้ให้บริการทดสอบความชำนาญเอง ซึ่งจากการสำรวจเมื่อปี 2542 พบว่ามีมากกว่า 21 เรื่อง แต่พอมาในปี 2544 QAC โดยคณะอนุกรรมการทดสอบความชำนาญได้จัดทำเกณฑ์คัดเลือกการเป็นผู้ให้บริการทดสอบความชำนาญไว้ 13 เรื่อง และประกาศเป็น National PT Provider สำหรับปีล่าสุดยังไม่มีผู้ดำเนินการที่เหมาะสมจึงยังคงไว้ 13 เรื่องเช่นเดิม ซึ่ง QAC เองได้พยายามที่จะให้ผู้ให้บริการทดสอบความชำนาญ มีคุณภาพการให้บริการที่เป็นสากลคือเป็นไปตาม ISO IEC guide 43                   ในต่างประเทศหน่วยงานที่ให้บริการทดสอบความชำนาญนี้ จะมีระบบคุณภาพเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปและมีสมาชิกทั่วโลก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นหน่วยงานที่ให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการมาเป็นเวลากว่า 60 ปี บุคลากรมีการสะสมประสบการณ์การตรวจวิเคราะห์ต่อ ๆ กันมา รวมทั้งมีการเรียนรู้ และปรับปรุงระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการมาโดยตลอด และปัจจุบันมีการปรับปรุงตามมาตรฐานสากล ISO IEC 17025 ซึ่งการทดสอบความชำนาญก็เป็นหัวใจสำคัญ การทดสอบใดที่ท่านยังไม่เคยสมัครเป็นสมาชิกทดสอบความชำนาญกับหน่วยงานอื่นทั้งในและต่างประเทศ และไม่แน่ใจในการทดสอบ ท่านควรจะสมัครเข้าร่วมโครงการ PT เพื่อสร้างความมั่นใจให้มากขึ้น และหากเป็น PT Provider หรือให้บริการทดสอบความชำนาญได้เองแล้ว ท่านควรจะเร่งรัดการดำเนินการตาม ISO IEC guide 43 และเมื่อมีความมั่นใจและได้รับการรับรองแล้ว ขอให้ดำเนินการให้บริการทดสอบความชำนาญอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง และควรเป็นหลักของประเทศในสาขาที่ท่านมีความชำนาญ                   การเป็น PT Provider ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราเกิดความมั่นใจและภูมิใจเสมอ ขอให้ร่วมมือกันจนถึงเป้าหมายสุดท้ายที่คนอื่น ๆ จะพูดว่า quot นึกถึง PT นึกถึงกรมวิทย์ฯ ให้บริการหลายชนิดหลายสาขา quot คุณภาพการให้บริการก็เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ขอให้พวกเราดำเนินการอย่างมีคุณค่าและต่อเนื่องตลอดไป   กองเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย อาคาร 9 ชั้น 3 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข 88 7 บำราศนราดูร ถ ติวานนท์ ต ตลาดขวัญ อ เมือง จ นนทบุรี 11000 โทร 02-951-0000 อัตโนมัติ 20 คู่สาย ต่อ 99495 โทรสาร 02-591-5436   ลองติดต่อสอบถามที่

ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio, ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio หมายถึง, ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio คือ, ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio ความหมาย, ทดสอบความชำนาญเชื้อ Vibrio คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu