ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร?, ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร? หมายถึง, ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร? คือ, ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร? ความหมาย, ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร?

nbsp ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร

คำตอบ

เกิดจากเชื้อไวรัสไม่ติดต่อทางเมล็ด ดิน น้ำ ลม หรือทางสัมผัสมันจะถูกถ่ายทอดหรือติดต่อเข้าสู่ต้นข้าวได้โดยแมลงชนิดหนึ่งที่เรียกว่า quot เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล quot เท่านั้น เมื่อแมลงดูดอมเชื้อไวรัสเข้าสู่ตัวมัน เชื้อไวรัสจะฟักตัวในแมลงนานประมาณ 8 วัน โดยเฉลี่ย จึงออกฤทธิ์คือเมื่อแมลงที่อมเชื้อไปดูดกินต้นข้าวดีก็จะถ่ายทอดเชื้อไวรัสเข้าสู่ต้นข้าว และหลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์เป็นอย่างเร็ว จนถึง 1 เดือน เป็นอย่างช้า ต้นข้าวที่ได้รับเชื้อก็จะเริ่มแสดงอาการ quot โรคจู๋ quot เกิดกับข้าวทุกระยะการเจริญเติบโต อาการจะปรากฎหลังจากต้นข้าวได้รับเชื้อแล้ว 15-30 วัน โดยเฉพาะต้นข้าวอายุตั้งแต่ 15 ถึง 45 วัน ถ้าได้รับเชื้อแล้วจะแสดงอาการรุนแรงมาก ส่วนต้นข้าวอายุไม่เกิน 60 วันขึ้นไป แม้จะได้รับเชื้อและแสดงอาการ ข้าวเป็นโรคจู๋จะออกรวงล่าช้า และให้รวงไม่สมบูรณ์ รวงให้เมล็ดลีบเป็นส่วนใหญ่อย่างที่ชาวนาเรียกว่าไม่มีเนื้อ และเมล็ดที่สมบูรณ์ก็มักจะด่างเสียคุณภาพเป็นส่วนมาก

ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร, ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร หมายถึง, ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร คือ, ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร ความหมาย, ที่นาเคยปลูกหอมแดงแล้วกลับมาปลูกข้าวอีกครั้ง รวงข้าวที่ได้มีลักษณะลีบเล็กจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu