ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่?, หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่? หมายถึง, หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่? คือ, หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่? ความหมาย, หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp หลายๆ ฝ่ายออกมากล่าวถึงข้อเสียเปรียบของไทย หากทำ FTA กับสหรัฐฯ ดังนั้นทำไมไทยต้องทำ FTA กับสหรัฐฯ และหากไทยไม่ทำจะเกิดผลเสียหรือไม่ อย่างไร

คำตอบ

                  การทำ FTA ถือเป็นยุทธศาสตร์ของประเทศไทย ในการที่จะขยายการส่งออก และรักษาส่วนแบ่งของตลาดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ ถือเป็นตลาดคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย และเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก ดังนั้นการที่หลายๆ ฝ่ายออกกังวลว่าการทำ FTA ของไทยกับสหรัฐฯ จะทำให้ไทยเสียเปรียบนั้น ต้องเรียนว่าการทำ FTA ของไทยกับประเทศใดๆ ก็ตามนั้น ย่อมต้องมีบางอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบในด้านบวก และคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่บางอุตสาหกรรมจะได้รับผลกระทบในเชิงลบ ซึ่งภาคเอกชนคงจะต้องปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ทุกๆ ประเทศก็ใช้การทำ FTA เป็นกลยุทธ์หลักในการขยายการส่งออก                   ดังนั้นจากคำถามที่ว่า ไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ ได้หรือไม่ นั้น ในกรณีที่ไทยไม่ได้ทำ FTA กับสหรัฐฯ แต่คู่แข่งของไทยในตลาดสหรัฐฯ ได้แก่ เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ได้ทำ FTA กับสหรัฐฯ อาจจะทำให้ไทยสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มสินค้าที่มีอัตราภาษี MFN gt 0 ที่สหรัฐฯ จะทยอยลดอัตราภาษีในกลุ่มสินค้านี้ให้กับประเทศที่ทำ FTA ด้วย ซึ่งมี 2 367 รายการ มูลค่าประมาณ 3 919 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ การที่ไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ และหากในอนาคตหากสหรัฐฯ ไม่ต่อสัญญาโครงการ GSP ให้กับไทย จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มสินค้าไทยมูลค่า 3 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ได้รับสิทธิ GSP ในปัจจุบัน ซึ่งหากไทยไม่ได้ต่ออายุออกไป สินค้าไทยก็จะต้องเสียภาษีเช่นเดียวกับประเทศคู่แข่งอื่นๆ และอาจส่งผลต่อสัดส่วนตลาดของสินค้าในกลุ่มดังกล่าวลดลงได้ ข้อมูลจาก www logisticsclinic com

หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่, หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่ หมายถึง, หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่ คือ, หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่ ความหมาย, หากไทยไม่ทำ FTA กับสหรัฐฯ จะเกิดผลเสียหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu