ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร?, นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร? หมายถึง, นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร? คือ, นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร? ความหมาย, นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร?

นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกัน อย่างไร ชาวเชียงใหม่

คำตอบ

            นกฮูกกับนกเค้าแมวไม่มีความต่างกันเพราะเป็นนกชนิดเดียวกัน คือวงศ์ของนกเค้า สาเหตุที่เรียกว่านกฮูกซึ่งเป็นชื่อของชาวบ้านตั้ง   คงเพราะชาวบ้านเรียกตามเสียงที่มันร้องว่า   |คุก   ๆ   ฮูก|   โดยชื่อทางการของนกฮูก คือ นกเค้าแมว             นกฮูกหรือนกเค้าแมวเป็นนกตระกูลหนึ่งที่กินเนื้อเป็นอาหารมีอยู่ ๑๓๔ ชนิดทั่วโลก โดยจะพบได้ในทุกส่วนของโลก   ยกเว้นในแถบขั้วโลกใต้และเกาะในมหาสมุทรบางแห่ง   เป็นนกที่ชอบหากินในเวลากลางคืน ฉะนั้นจึงมีระบบตาและหูที่ดีเป็นพิเศษเหนือกว่านกชนิดอื่นโดยมีดวงตาใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้าของศีรษะ รอบ ๆ ตามีขนซึ่งเรียงออกไปเหมือนจานกลม ๆ ใบใหญ่   ตาของมันใช้ชำเลืองดูไปมารอบ ๆ เหมือนตาคน   หรือตาสัตว์อื่น ๆ   ไม่ได้   ดังนั้นหากต้องการจะดูอะไร นกชนิดนี้จึงต้องหันหน้าตรงไปด้วยจึงจะมองเห็น   คอมีขนปกคลุมหนาจึงดูเหมือนเป็นนกคอสั้น แต่ความจริงคอของมันยาวพอที่จะหันหัวไปข้างหลังได้อย่างสบาย   ๆ   มีหูที่ดีมาก แต่หูทั้งสองข้างโตไม่เท่ากัน   จึงทำให้มันรู้ว่าเสียงนั้นมาจากทางไหนได้ดีกว่าสัตว์อื่น   ๆ   ดังนั้นนกเค้าแมวจึงสามารถจับเหยื่อได้ในที่มืดสนิท โดยโฉบเอาตามเสียง ประกอบกับขนของนกเค้าแมวส่วนมากอ่อนนุ่ม   ปลายขนก็อ่อนเป็นพิเศษ   ทำให้บินได้เงียบมาก             ไข่ของนกเค้าแมวโดยมากเป็นสีขาว และค่อนข้างกลม ในประเทศไทยนกชนิดนี้มักวางไข่เพียง ๒-๓ ฟอง แต่ในเมืองหนาวจะวางไข่มากฟองกว่า การวางไข่ไม่ได้วางพร้อม ๆ กันวันเดียว   แต่วางไข่ห่างวันกันมาก   แม่นกจะเริ่มกกไข่ตั้งแต่วางไข่ฟองแรก   ฉะนั้นในรังหนึ่ง ๆ จึงมีลูกนกขนาดใหญ่เล็กผิดกันมาก             นกเค้าแมวเป็นนกที่ทำประโยชน์ให้แก่ชาวนามาก   เพราะมันชอบกินหนู   บางชนิดก็ทำลายตั๊กแตนและแมลงต่าง ๆ ซึ่งเป็นศัตรูของพืช             เหตุที่คนกลัวนกเค้าแมว นกฮูก หรือนกแสกซึ่งเป็นนกในวงศ์เดียวกันนี้   ก็เพราะนกเหล่านี้ออกหากินในเวลากลางคืน โดยเฉพาะนกเค้าแมวที่เราเรียกกันว่านกแสกนั้น เมื่อเอาไฟส่องดูมันในเวลากลางคืนจะเห็นวงหน้าน่ากลัวคล้ายหน้าปิศาจที่เดียว ประเทศไทยมีนกตระกูลเค้าอยู่   ๑๙   ชนิด   คือ   ๑   นกแสก   ๒   นกแสกแดง ๓   นกเค้าเหยี่ยว ๔   นกเค้าหน้าผากขาว ๕   นกเค้าแดง ๖   นกเค้าภูเขาหูยาว ๗   นกเค้าหูยาวเล็ก ๘   นกเค้ากู่ ๙   นกเค้าแคระ ๑๐   นกเค้าโมง ๑๑   นกเค้าจุด ๑๒   นกเค้าป่าหลังจุด ๑๓   นกเค้าป่าสีน้ำตาล ๑๔   นกเค้าแมวหูสั้น ๑๕   นกเค้าใหญ่พันธุ์เนปาล ๑๖   นกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา ๑๗   นกเค้าใหญ่สีคล้ำ ๑๘   นกทึดทือพันธุ์เหนือและ ๑๙   นกทึดทือมลายู             นกเหล่านี้แม้จะมีชื่อเรียกต่าง ๆ   กัน   แต่รูปร่างหน้าตาของมันเมื่อดูผิวเผินจะเหมือนกันทั้งสิ้น “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”    

นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร, นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร หมายถึง, นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร คือ, นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร ความหมาย, นกฮูกกับนกเค้าแมวต่างกันอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu