ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

การใช้คำว่า "ท่าน"?, การใช้คำว่า "ท่าน"? หมายถึง, การใช้คำว่า "ท่าน"? คือ, การใช้คำว่า "ท่าน"? ความหมาย, การใช้คำว่า "ท่าน"? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

การใช้คำว่า "ท่าน"?

nbsp การใช้คำว่า quot ท่าน quot nbsp มีรูปแบบการใช้อย่างไรบ้าง

คำตอบ

                  ท่านชาย เป็นคำเรียกราชนิกุลฝ่ายชายชั้นหม่อมเจ้า quot ท่านหญิง quot เป็นคำเรียกราชนิกุลฝ่ายหญิงชั้นหม่อมเจ้า ซึ่ง quot ท่านชาย quot และ quot ท่านหญิง quot ในที่นี้ถือเป็นคำ ๑ คำ คือคำว่า quot ท่าน quot มิได้ใช้เป็นคำนำหน้านาม และคำว่า quot ท่าน quot นั้นในภาษาเขียนและภาษาที่ใช้เป็นทางการก็มิได้มีกำหนดให้ใช้เป็นคำนำนาม แต่คำว่า quot ท่าน quot เป็นคำสรรพนามบุรุษที่ ๒ เช่น quot ท่านจะดื่มอะไรดีครับ quot เป็นสรรพนามบุรุษที่ ๓ เช่น quot อาจารย์ท่านไม่อยู่ quot หรือเป็นคำประกอบหน้าชื่อบรรดาหรือตำแหน่งเพื่อแสดงความเคารพ เช่น ท่านขุน ท่านประธานองคมนตรี ท่านเจ้าอาวาส ดังนั้นหากจะใช้ว่า ท่านรัฐมนตรี ก็อยู่ในข่ายของการใช้คำประกอบหน้าชื่อตำแหน่ง มิได้ใช้ในฐานะที่เป็นคำสรรพนาม ส่วนที่มีการใช้คำว่า quot ท่าน quot นำหน้าชื่ออย่างที่ในวงการเมืองเรียกกันนั้น น่าจะใช้ในลักษณะเป็นคำประกอบหน้าชื่อเพื่อแสดงความยกย่องให้เกียรติ ซึ่งมิได้ถือเป็นภาษาที่มีใช้ในภาษาเขียนหรือเป็นภาษาทางการ แต่ถือเป็นภาษาปากที่ใช้ในเฉพาะวงการหรือเฉพาะกลุ่ม ผู้ตอบ สุปัญญา ชมจินดา     quot ข้อมูลสนับสนุนจาก ราชบัณฑิตยสถาน quot  

การใช้คำว่า "ท่าน", การใช้คำว่า "ท่าน" หมายถึง, การใช้คำว่า "ท่าน" คือ, การใช้คำว่า "ท่าน" ความหมาย, การใช้คำว่า "ท่าน" คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu