ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ความลับของส้มบางมด?, ความลับของส้มบางมด? หมายถึง, ความลับของส้มบางมด? คือ, ความลับของส้มบางมด? ความหมาย, ความลับของส้มบางมด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ความลับของส้มบางมด?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ข้องใจมานานว่าเวลาไปตลาดแม่ค้าขายผลไม้ต้องยืนยันและเชิญชวนทุกทีว่า nbsp นี่ส้มบางมดเชียวนะ เข้าใจละค่ะว่ารสดีแต่อันว่ารสดีของส้มบางมดนี้ต่างจากส้มที่อื่นอย่างไร พอค้นได้ไหมคะ พรรณี nbsp วิชชุเลิศ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  ส้มบางมดได้ชื่อตามถิ่นที่ปลูก คือ แขวงบางมด เขตราษฎร์บูรณะเป็นส้มรสหวานแหลม อมเปรี้ยวนิด ๆ ซึ่งรสชาตินี้เป็นที่ถูกปากถูกใจของผู้บริโภค ส้ม   |บางมด|   จึงกลายเป็นตรามาตรฐานรับรองคุณภาพความอร่อยให้แก่ตัวเอง                   ส้มต้นหนึ่ง ๆ จะมีอายุราว ๑๕-๒๐ ปี   หากอายุยืนกว่านี้ผลจะเล็กลงและลดจำนวนลง ส้มจะเริ่มออกดอกและติดลูกเมื่อมีอายุได้ ๑ ปี ซึ่งชาวสวนจะปลิดทิ้ง   เพราะถ้าปล่อยไว้จะทำให้ต้นโทรม   มีอายุสั้นจนเมื่อส้มอายุได้ประมาณ ๓ ปี จึงเริ่มปล่อยให้ติดผล   ส้มจะออกดอกประมาณเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ และสุกได้ที่ราวเดือนพฤศจิกายนแม้ว่าส้มจะเป็นไม้ที่สามารถอยู่ติดต้นแม้จะแก่จัด   แต่ระยะที่ส้มจะมีรสชาติหวานชื่นใจ   ควรเป็นประมาณเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น ส้มต้นหนึ่ง ๆ ให้ผลประมาณ ๑๕ กิโลกรัมหรือ ๕-๖ กระบุง เวลาเก็บชาวสวนจะจับที่ผลส้มแล้วพลิกมาหาตัว ๑ ที พลิกออกไปอีก ๑ ที ส้มจะหลุดจากขั้วโดยหัวไม่เปิด   เมื่อเก็บจากต้นแล้วหากเก็บทิ้งไว้ ๓-๔ วันส้มจะหวานยิ่งขึ้น   ซึ่งภาษาชาวสวนเรียกว่า “ ทิ้งให้ลืมต้น ”   นอกจากนี้ยังสามารถเก็บไว้ในที่ที่ไม่อับอีก ๑ เดือน   โดยที่ส้มไม่เน่า แต่เปลือกจะเหี่ยวลง                   สำหรับเหตุที่ส้มบางมดมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์นั้นพอจะพิจารณาแยกแยะออกมาได้ดังนี้                   ๑   ดินเหนียวและมีรสเค็ม   เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากทะเล   และเหตุผลที่สนับสนุนข้อนี้   คือ   ชาวสวนจะกักน้ำเพื่อเพิ่มความเข้มข้นแก่รสส้ม โดย ๑๐-๑๕ วัน จึงจะรดน้ำเสียครั้งหนึ่ง   แต่วิธีนี้ปัจจุบันชาวสวนไม่นิยมใช้แล้ว   แต่จะใช้ใส่ปุ๋ยแทน                   ๒   ภูมิอากาศที่ชุ่มชื้น   มีน้ำตลอดปี                   ๓   อาจเป็นเพราะมีมดมากด้วยก็เป็นได้ เหตุผลข้อนี้ออกจะเลื่อนลอย   แต่ชาวสวนก็ให้เหตุผลว่า   ผลไหนหากมีขี้มดจะมีรสจัดกว่าผลอื่นข้อสังเกตนี้นำมาใช้ในการเลือกผลส้มได้ด้วย กล่าวคือ หากจะเลือกส้มให้ได้รสชาติดี โดยเฉพาะเมื่ออยากซื้อให้ได้ส้มบางมดแท้ ๆ ท่านให้ดูที่ผิวซึ่งควรคล้ำด้วยขี้มด เปลือกค่อนข้างหนา ตกไม่แตก แต่อย่างไรก็ตาม ส้มบางมดบางสวนผิวอาจเกลี้ยง แต่ทั้งนี้ให้สังเกตที่ขี้มดเกาะเปลือกเป็นสีคล้ำ   ๆ   เป็นประการสำคัญ   แม้เหตุผลทั้งหลายจะไม่ใช่การพิสูจน์ตามหลักวิชาการ   ทว่าความเป็นจริงของสภาพดินฟ้าอากาศสภาพของดิน   การดูแลรักษาของชาวสวนที่มีต่อผลผลิตของตน ย่อมส่งผลที่แตกต่างจากถิ่นปลูกและอาศัยอื่น                   ดังนั้นส้มบางมดจึงยืนหยัดอยู่ในแถวหน้าของผลไม้ยอดนิยม และเป็นรสชาติ |หนึ่งเดียว|   เท่านั้น   คือ   ที่ บางมด “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ความลับของส้มบางมด, ความลับของส้มบางมด หมายถึง, ความลับของส้มบางมด คือ, ความลับของส้มบางมด ความหมาย, ความลับของส้มบางมด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu