ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

หูฉลามทำมาจากอะไร?, หูฉลามทำมาจากอะไร? หมายถึง, หูฉลามทำมาจากอะไร? คือ, หูฉลามทำมาจากอะไร? ความหมาย, หูฉลามทำมาจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

หูฉลามทำมาจากอะไร?

หูฉลามทำมาจากอะไรครับ เด็กที่บ้านฝากถาม ผมรู้มาเลา ๆ ว่าทำมาจากครีบของปลาฉลาม แต่ไม่แน่ใจ ไม่ลงชื่อ ตาก

คำตอบ

        หูฉลามเป็นอาหารชั้นเลิศของชาวจีนมาตั้งแต่โบราณกาล   ครีบปลาฉลามที่นำมาทำเป็นอาหารนั้น เป็นกระดูกอ่อน ประกอบด้วยกระดูกสองส่วน ส่วนแรกเป็นกระดูกค้ำจุนครีบ   เรียกว่า ฐานครีบและอีกส่วนหนึ่งเป็นกระดูกที่มีลักษณะเป็นเส้น ๆ ช่วยในการแผ่ครีบออก เรียกว่า ก้านครีบ ส่วนนี้นี่เองที่นำมาทำหูฉลาม   ก้านครีบของปลาฉลามจะมีลักษณะเป็นเส้นเดี่ยว ๆ   ไม่มีข้อปล้อง   สีใสคล้ายวุ้นเส้นแต่มีความเหนียวมากกว่าวุ้นเส้น   เมื่อเคี้ยวจะมีลักษณะกรุบ ๆ คล้ายกับกระดูกอ่อนของซี่โครงหมู         ครีบปลาฉลามที่ได้มาใช่ว่าจะนำลงหม้อแล้วต้มรับประทานได้เลยหากมีกรรมวิธียุ่งยากพอสมควร นั่นคือ   ต้องเอาครีบของปลาฉลามทั้งครีบหลัง   ครีบหาง และครีบอกที่ตากแดดจนแห้งมาแช่น้ำแล้วต้มให้เปื่อย อาจจะต้องใช้เวลาในการต้มนาน ๔-๕ ชั่วโมงแล้วนำมาขูดลอกหนังทิ้งไป   ถ้ายังไม่สะอาดต้องต้มและขูดใหม่จนกว่าจะเหลือกระดูกอ่อนกายในเท่านั้น         หูฉลามที่ขายกันมีหลายชนิด   ถ้าเป็นชนิดที่ใช้ตุ๋นเป็นยาบำรุงกำลังจะมีส่วนของหินปูนซึ่งสะสมอยู่ที่ก้านครีบประกอบอยู่   ถ้าเป็นชนิดที่ใช้ทำเป็นซุปจะมีเพียงส่วนของก้านครีบที่มีลักษณะใส ๆ อยู่เท่านั้น   ความถูกแพงของหูฉลามจะอยู่ที่ความยาวของเส้นก้านครีบและความสะอาดในการลอกเอาส่วนประกอบอื่น ๆ ออก “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

หูฉลามทำมาจากอะไร, หูฉลามทำมาจากอะไร หมายถึง, หูฉลามทำมาจากอะไร คือ, หูฉลามทำมาจากอะไร ความหมาย, หูฉลามทำมาจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu