ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด??, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด?? หมายถึง, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด?? คือ, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด?? ความหมาย, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด??

nbsp โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด nbsp nbsp nbsp

คำตอบ

                  การใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะเกิดสารกัมมันตรังสี สะสมอยู่ภายในเชื้อเพลิง ดังนั้น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ตาม โดยปกติแล้วจะออกแบบให้มีปราการป้องกันการฟุ้งกระจายสารกัมมันตรังสีอย่างน้อย 3 ด่าน ด่านแรกได้แก่ เปลือกหุ้มเชื้อเพลิง ถัดออกมาเป็นถังหรือท่อของเครื่องปฏิกรณ์ ที่สามารถทนทานแรงดันสูงและปราการด่านสุดท้าย ได้แก่ โครงสร้างอาคารคอนกรีตที่แข็งแรง ห่อหุ้มเครื่องปฏิกรณ์ และอุปกรณ์ที่สำคัญ สามารถทนแรงระเบิดได้ ทั้งจากภายในและภายนอกอาคาร รวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากภายนอกต่าง ๆ เช่น อุบัติเหตุเครื่องบินตกชน                   ซึ่งการพิสูจน์ความทนทานของอาคารห่อหุ้มเครื่องปฏิกรณ์ ดังกล่าว แสดงให้เห็นได้จาก อุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล นั้น ได้มีการออกแบบโครงสร้างอาคารห่อหุ้มเครื่องปฏิกรณ์และอุปกรณ์ที่สำคัญไว้ครึ่งเดียว คือ เฉพาะส่วนล่างของเครื่องปฏิกรณ์ฯ ซึ่งแตกต่างกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยทั่วไป ที่มีอาคารห่อหุ้มเครื่องปฏิกรณ์ทั้งหมด การระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ที่เกิดขึ้น ได้ทำความเสียหายเฉพาะในส่วนตอนบนของเครื่องปฏิกรณ์เท่านั้น โดยในส่วนล่างที่สร้างกำแพงป้องกันปั๊มน้ำและอุปกรณ์บางส่วน ไว้นั้นแรงระเบิดไม่สามารถ ทำความเสียหายให้แก่อุปกรณ์ ดังกล่าวได้นอกจาก โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะมี ปราการป้องกันการแพร่กระจาย ของสารกัมมันตรังสีดังกล่าวข้างต้น ยังได้มีการติดตั้ง ระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ได้แก่ ระบบเตือนภัยและระบบระงับเหตุ เพื่อให้เครื่องปฏิกรณ์หยุดทำงานลงในทันที เมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น และสามารถทำงานแก้ไขสถานการณ์ โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้หากระบบความปลอดภัยระบบหนึ่งระบบใด เกิดการขัดข้องจะมีระบบสำรองที่จะช่วยทำงาน แทนระบบเดิม ที่มา ศูนย์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี NSTKC

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด?, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด? หมายถึง, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด? คือ, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด? ความหมาย, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยเพียงใด? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu