ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ?, การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ? หมายถึง, การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ? คือ, การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ? ความหมาย, การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ?

อยากทราบวิธีการอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพครับ

คำตอบ

1 คัดเลือกเนื้อลำไยและผลลำไยที่เหมาะสม เนื้อหนา สีขาวใส คุณภาพดี ไม่เน่า สามารถใช้ลำไยได้ทุกพันธุ์แค่พันธุ์ที่เหมาะสมที่สุดคือพันธุ์ดอ 2 นำลำไยสดมาคว้านเมล็ดและแกะเปลือกออกด้วยด้ามช้อนแกงหรือตุ๊ดตู่ ระวังอย่าให้หัวสีน้ำตาลเหลือติดกับเนื้อลำไย จากนั้นล้างน้ำให้สะอาด 3 นำเนื้อลำไยที่แกะแล้วแช่ในสารละลายโปตัสเซียมเมตาไปซัลไฟท์ 0 1 โดยใช้ 10 กรัมต่อน้ำ 10 ลิตรแช่เนื้อลำไย 10-15 กิโลกรัม นาน 5-10 นาที เพื่อให้เนื้อลำไยมีสีเหลืองทองไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เก็บรักษาสีไว้ได้นาน และป้องกันการเกิดราหลังอบแห้ง 4 ผึ่งลำไยให้แห้งหมาดหรือใช้พัดลมเป่าก่อนนำเข้าเครื่องอบ การลำเลียงเนื้อลำไยเข้าเครื่องอบให้จัดเรียงผลลำไยคว่ำบนตะแกรง โดยวางเรียงให้เป็นชั้นเดียวอย่าซ้อนกัน 5 การอบเนื้องลำไย ให้ทำการอบที่อุณหภูมิ 60-70 องศาเซลเซียส จนเนื้อลำไยมีความชื้นต่ำกว่า 18 องศาเซลเซียส ใช้ระยะเวลาในการอบประมาณ 12-15 ชั่วโมงติดต่อกัน ไม่ควรใช้อุณภูมิสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส เพราะจำทำให้เนื้อลำไยมีสีเข้มหรือดำ กรณีเครื่องอบแห้งที่มีการกระจายลมร้อนไม่ทั่วถึงจะต้องหมั่นพลิกสลับถาดให้เนื้อลำไยมีความแห้งใกล้เคียงกัน ถ้าเป็นเครื่องอบที่ไม่มีพัดลมเป่าควรอบที่อุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียส ใช้ระยะเวลา 10-20 ชั่วโมงติดต่อกัน เมื่ออบแห้งได้ที่แล้วควรทิ้งไว้ให้เย็นหรือเป่าลมเย็น 6 นำเนื้อลำไยบรรจุถุงพลาสติกหนา รัดปากถุงให้แน่น บรรจุกล่องกระดาษเก็บไว้ที่ห้องเย็น ถ้าเก็บที่อุณภูมิ 4-10 องศาเซลเซียส จะสามารถเก็บไว้ได้นาน 6-9 เดือน ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ, การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ หมายถึง, การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ คือ, การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ ความหมาย, การอบเนื้อลำไยให้มีคุณภาพ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu