ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง?, ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง? หมายถึง, ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง? คือ, ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง? ความหมาย, ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง?

ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง

คำตอบ

            ประเทศไทยมีปล่องภูเขาไฟโบราณหลายแห่ง โดยพบบริเวณภาคอิสานตอนล่าง ท้องที่จังหวัด นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษและอุบลราชธานี ที่มีชื่อเสียงคือที่เขากระโดง จ บุรีรัมย์ ภาคเหนือ เช่น จังหวัดลำปางและใกล้เคียง ที่มีชื่อเสียงอยู่ใกล้กับเหมืองถ่านหินแม่เมาะชื่อ คอกฟู และ ภาคกลาง เช่น จังหวัด ลพบุรี นครสววรค์ พิจิตร นอกจากนี้ยังพบที่ จ เลยด้วยตามที่ทราบแล้ว ในบริเวณภาคอิสานตอนล่างและที่ลำปาง บริเวณที่เป็นปล่องภูเขาไฟโบราณจะเป็นหินภูเขาไฟชนิดบะซอลต์ basalt ส่วนบริเวณลพบุรี บริเวณที่เป็นปล่องภูเขาไฟโบราณจะเป็นหินภูเขาไฟชนิดไรโอไรต์ แอนดีไซต์ สำหรับลักษณะของปล่องภูเขาไฟโบราณนี้ หากมองจากภาพถ่ายทางอากาศ หรือ ภาพถ่ายดาวเทียม จะเห็นเป็นรูปวงกลม มีเนินเขาวางตัวตามเส้นรอบวง คล้ายกับรูปสี้ยวพระจันทร์ สำหรับบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่พบหินภูเขาไฟที่ครอบคลุมเนื้อที่เป็นบริเวณกว้างคล้ายกับบริเวณจังหวัดลำปาง บุรีรัมย์หรือลพบุรี ดังนั้นจึงคาดว่าไม่น่าจะมีปล่องภูเขาไฟโบราณในบริเวณดังกล่าว แต่บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอนอาจจะมีลักษณะภูมิประเทศที่เป็นปล่องได้ ซึ่งเป็นหลุมยุบ sink hole ที่เกิดในหินปูน จ แม่ฮ่องสอนมีหินปูนมาก ทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นปล่องภูเขาไฟโบราณ ที่มา กรมทรัพยากรธรณี  

ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง, ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง หมายถึง, ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง คือ, ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง ความหมาย, ภูเขาไฟโบราณในประเทศไทยอยู่ที่ไหนบ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu