ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่?, ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่? หมายถึง, ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่? คือ, ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่? ความหมาย, ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่?

quot ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่ quot

คำตอบ

        การเลี้ยงดูลูกวัยรุ่นนั้น หากลูกสามารถพูดคุย เปิดเผยกับพ่อแม่ผู้ปกครองได้ ก็จะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ไปได้มาก แต่ปัญหาของพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็คือ สมัยนี้ หลายครอบครัว พ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก ทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวห่างเหิน ลูกไม่กล้าเล่าความเป็นไปและปัญหาต่างๆ ให้ พ่อแม่ฟัง ทำให้ในบางครั้ง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา ก็มักจะบานปลายใหญ่โต         คุณพ่อคุณแม่ควรให้เวลากับลูกอย่างพอเพียง เช่น จัดเวลาอย่างน้อยอาทิตย์ละหนเพื่อพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกัน และรับฟังความเป็นไปของลูก ให้ลูกรับรู้ถึงความรัก และไว้ใจของพ่อแม่ และเชื่อมั่นในตัวพ่อแม่มากยิ่งขึ้น และรับรู้ว่าในช่วงเวลาที่เขามีปัญหา พ่อแม่ก็จะไม่ทอดทิ้ง พร้อมจะเป็นกำลังใจ และช่วยเหลือเมื่อลูกต้องการ ลูกก็จะกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่มากยิ่งขึ้น         ปกติแล้ว ถ้าความสัมพันธ์ในครอบครัวอบอุ่น เด็กก็จะกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่ได้ไม่ยาก แต่ส่วนใหญ่ เมื่อเด็กเติบโตเข้าสู่วัยรุ่น ก็มักอยากเป็นตัวของตัวเอง อยากมีโลกส่วนตัว จึงอาจจะเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้พ่อแม่ฟังน้อยลง และไม่ชอบให้ใครมาจู้จี้จุกจิก ดังนั้น พ่อแม่จึงควรปรับตัว โดยพูดให้น้อยลง และรับฟังให้มากขึ้นกว่าเดิม หลีกเลี่ยงการถามซักไซ้ บ่นว่าจุกจิก เพราะจะยิ่งผลักลูกให้ห่างออกไป ในทางตรงกันข้าม ควรเปิดใจรับฟังเรื่องราวของลูก และเคารพความคิดเห็นของลูก โดยไม่ตำหนิ ไม่วิจารณ์ และไม่ตัดสิน เมื่อลูกเล่าอะไรให้ฟังก็รับฟัง และถามความคิดเห็นของลูก ถึงแม้ว่าลูกจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากคุณพ่อคุณแม่ ก็ควรจะยอมรับความคิดเห็นของเขา ลูกจะได้เห็นว่า คุณพ่อคุณแม่ไว้วางใจ และนับถือในตัวตนของเขา ซึ่งจะช่วยให้ลูกไว้ใจจนกล้าเล่าเรื่องส่วนตัวให้พ่อแม่ฟัง ทำให้พ่อแม่สามารถเป็นกำลังใจให้ลูกได้ และช่วยเสนอแนะข้อคิดหรือวิธีแก้ปัญหาจากมุมมองของผู้ใหญ่ให้ลูกเก็บไปคิดเป็นแนวทางได้ ข้อมูลสนับสนุนจาก โครงการรู้ทันรัก จากเชริง และกรมสุขภาพจิต    

ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่, ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่ หมายถึง, ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่ คือ, ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่ ความหมาย, ทำอย่างไร วัยรุ่นถึงกล้าเปิดเผยกับพ่อแม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu