ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

karst หมายถึงอะไร?, karst หมายถึงอะไร? หมายถึง, karst หมายถึงอะไร? คือ, karst หมายถึงอะไร? ความหมาย, karst หมายถึงอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

karst หมายถึงอะไร?

karst หมายถึงอะไร แล้วถ้ำแบบ karst จะมีรูปลักษณ์หน้าตายังไง ต่างกับถ้ำทั่วๆไปหรือไม่

คำตอบ

                  Karst หมายถึงภูมิประเทศแบบหินปูน - สูงๆ ต่ำๆ หน้าผาสูงชัน ยอดแหลม ตะปุ่มตะป่ำ มักพบรอยแตกกว้างซึ่งพัฒนาเป็นถ้ำอยู่ทั่วไป ถ้ำ เป็น subset ของ Karst คือเป็นลักษณะส่วนหนึ่งที่อยู่ในภูมิประเทศแบบหินปูนหรือ karst มักพบในหินปูนที่มีแคลเซียมออกไซต์สูง เพราะน้ำฝนจะกัดเซาะหินได้ดี ถ้ำบางถ้ำ เกิดจากหินปูนเหล่านี้แตก และเกิดการกัดเซาะรอยแตกให้กว้างขึ้น มักเป็นถ้ำในแนวดิ่งหรือแนวเฉียง แต่ ถ้ำทั่วไป เกิดจากการกัดเซาะของน้ำใต้ดินหรือน้ำผิวดินเดิม พวกธารลอด ถ้ำตัวนี้มักอยู่ในแนวระดับ นอกจากนี้ยังมีถ้ำที่เกิดจากการถล่มของเพดานหิน ถ้ำพวกนี้จะกว้างและสูง สภาพถ้ำ ส่วนใหญ่หลังจากการเกิดช่องขนาดใหญ่และโผล่พ้นผิวดินแล้ว ถ้ำจะมีการสะสมตัวของแคลเซียมคาร์บอเนต ที่ได้จากการละลายของผนัง เพดานถ้ำเกิดเป็นหินงอก หินย้อย เสาหิน ดังนั้นถ้ำส่วนใหญ่ที่เป็นถ้ำเป็นก็จะมีลักษณะเป็นโพรงยาวๆ ปากถ้ำแคบ ภายในถ้ำกว้าง ผนังและเพดานถูกปกคลุมด้วยหินงอกหินย้อย พื้นถ้ำเป็นดินเหนียว แต่ถ้ำในบางพื้นที่ เช่นอีสานจะหมายถึงช่องเขาเว้าเข้าไปจากไหล่เขาสัก 2-5 เมตร ตามชั้นหินที่อ่อน มักพบในหินทราย หินทรายแป้ง อย่างนี้เขาเรียกว่า เทิบ ข้อนี้ไม่อยู่ใน karst ที่มา กรมทรัพยากรธรณี

karst หมายถึงอะไร, karst หมายถึงอะไร หมายถึง, karst หมายถึงอะไร คือ, karst หมายถึงอะไร ความหมาย, karst หมายถึงอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu