ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์?, โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์? หมายถึง, โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์? คือ, โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์? ความหมาย, โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์?

ทำไมขูดหินปูนเป็นประจำ แล้วยังเป็นโรคเหงือกหรือโรคปริทันต์ได้อยู่

คำตอบ

            ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยคิดว่ามาให้ทันตแพทย์ทำความสะอาดฟันตามระยะแล้วจะช่วยให้ปลอดจากการเป็นโรค การทำความสะอาดโดย ทันตแพทย์ตามกำหนดเวลา periodic professional tooth cleaning and prophylaxis นั้นช่วยขจัดสิ่งยึดเกาะบนผิวฟันและป้องกันการ สะสมตัวของคราบจุลินทรีย์และการเกิดโรคได้ระดับหนึ่ง คนไข้เดินออกจากคลินิกไปด้วยฟันที่สะอาด แต่หากละเลยการบำรุงรักษาเพื่อคง สุขภาพที่ดีไว้ด้วยตนเองที่บ้านอย่างสม่ำเสมอ routine homecare and maintenance ย่อมมีโอกาสเกิดโรคขึ้นได้ในช่วงระยะเวลาก่อนที่ จะมาพบทันตแพทย์ครั้งต่อไป             ในส่วนของทันตแพทย์เองโดยเฉพาะทันตแพทย์ที่ไม่ได้ทำงานทางด้านปริทันตวิทยาโดยตรง ก็ควรต้องให้เวลาในการสอนทันตสุขศึกษาแก่ผู้ ป่วยด้วย การรักษาที่ไม่ได้มุ่งเน้นการป้องกัน treatment without prevention ย่อมเท่ากับเป็นการวิ่งไล่ตามปัญหา โรคที่เกิดขึ้นแล้วมีวิธี รักษาให้หายได้ แต่ถ้าตราบใดไม่สอนให้ผู้ป่วยสามารถดูแลอนามัยช่องปากเพื่อคงสภาพหลังการรักษาด้วยตนเอง ปล่อยทิ้งให้มีคราบ จุลินทรีย์ก่อตัวขึ้น ก็สามารถกลับมาเป็นโรคใหม่ได้อีก             การตรวจวินิจฉัยที่ละเอียดย่อมนำมาสู่การรักษาที่ถูกต้องทันท่วงที บ่อยครั้งที่ผู้ป่วยมาพบทันตแพทย์ทั่วไปเพื่อต้องการขูดหินปูนทำความ สะอาดฟัน แต่ทันตแพทย์ไม่ได้ใช้เครื่องมือตรวจหรือตรวจไม่พบว่ามีโรคกำลังดำเนินอยู่ใต้ร่องเหงือกและอาจกำลังแพร่กระจายไปยังกระดูกที่ ห้อหุ้มรากฟันเรียบร้อยแล้ว ในกรณีนี้การขูดหินปูนที่เกาะอยู่เหงือกบนผิวฟันโดยไม่ได้รักษาโรคที่ซ่อนอยู่ข้างล่างย่อมเป็นการรักษาที่ไม่ถูกต้อง เท่ากับปล่อยให้โรคข้างใต้ที่มองไม่เห็นลุกลามต่อไปจนกระทั่งเป็นมากขึ้นจนกระทั่งมาตรวจพบอีกครั้งในระยะที่โรคเป็นรุนแรงและแสดง อาการชัดเจนมากขึ้นแล้ว ข้อมูลจาก  

โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์, โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์ หมายถึง, โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์ คือ, โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์ ความหมาย, โรคเหงือกหรือโรคปริทันต์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu