ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่?, ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่? หมายถึง, ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่? คือ, ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่? ความหมาย, ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่?

ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่ และ มีอยู่ที่แหล่งใดบ้าง

คำตอบ

                  แหล่งแร่เกลือหิน rock salt หรือ halite สูตรเคมีคือ NaCl และโพแทช ประกอบด้วยแร่หลายชนิด ที่สำคัญได้แก่ sylvite-KCl carnallite-KCl MgCl2 6H2O tachyhydrite-CaCl2 2MgCl2 12H2O ส่วนใหญ่พบอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คลุมพื้นที่ทั้งแอ่งสกลนคร ในเขต จ สกลนคร จ อุดรธานี จ หนองคาย จ นครพนม และแอ่งโคราช ในเขต จ นครราชสีมา จ ชัยภูมิ จ ขอนแก่น จ มหาสารคาม จ กาฬสินธุ์ จ ร้อยเอ็ด จ ยโสธร จ อำนาจเจริญ จ อุบลราชธานี จ ศรีสะเกษ จ สุรินทร์ จ บุรีรัมย์ รวมเนื้อที่ประมาณ 64 000 ตร กม นอกจากนี้ยังพบแหล่งแร่เกลือหิน ในเขต จ น่าน จ พิษณุโลก และ จ เลย สำหรับปริมาณสำรองของแหล่งแร่เกลือหินและโพแทชในประเทศไทยนั้น มีอยู่ในรายงานของ Suwanich 1986 ดังนี้ เกลือหินมีไม่น้อยกว่า 18 ล้านล้านตัน โพแทช ชนิด carnallite 1 ล้านล้านตัน ชนิด sylvite 35 000 ล้านตัน ชนิด tachyhydrite 400 000 ล้านตัน ปัจจุบันมีการผลิตแร่เกลือหินโดยวิธีการละลาย คือ บ ไทยอาซาฮี จำกัด ที่อำเภอภิมาย มีกำลังการผลิตปีละ 300 000 ตัน บ สหศรีชัยเคมีภัณฑ์ จำกัด อำเภอโนนสูง พักการทำเหมือง ผลพลอยได้จากโครงการโพแทชบำเหน็จณรงค์ 50 000 ตันต่อปี การผลิตโดยสูบน้ำเกลือใต้ดิน ที่ อำเภอบ้านดุง จ อุดรธานี อำเภอบ้านม่วง และอำเภอวานรนิวาส จ สกลนคร ปีละ 100 000 ตัน ข้อมูลจากหนังสือ ธรณีวิทยาประเทศไทย กรมทรัพยากรธรณี 2544       ที่มา กรมทรัพยากรธรณี

ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่, ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่ หมายถึง, ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่ คือ, ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่ ความหมาย, ประเทศไทยมีปริมาณของหินเกลืออยู่เท่าไหร่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu