ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร?, วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร? หมายถึง, วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร? คือ, วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร? ความหมาย, วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 2
คำถาม

วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร?

เคยอ่านรายงานการวัดฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา อยากทราบว่าเขามีหลักเกณฑ์และมีวิธีวัดอย่างไร จันทร์เพ็ญ nbsp ไตรทิพเทวินทร์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  คำถามนี้เคยตอบไว้แล้วใน   |๑๐๘ ซองคำถาม|   เล่ม   ๑   แต่มีรายละเอียดเพิ่มเติมจึงขอนำมาตอบอีกครั้ง                   ปริมาณน้ำฝนเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสิ่งหนึ่งในอุตุนิยมวิทยา   เพราะฝนเป็นปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการกสิกรรมและอื่น   ๆ   การวัดปริมาณน้ำฝนใช้วัดความสูงของจำนวนฝนที่ตกลงมาจากท้องฟ้าโดยให้น้ำฝนตกลงในภาชนะโลหะ ซึ่งส่วนมากทำเป็นรูปทรงกระบอก มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ   ๒๐   เซนติเมตร   ฝนจะตกผ่านปากกระบอกลงไปตามท่อกรวยสู่ภาชนะรองรับน้ำฝนไว้   เมื่อต้องการทราบปริมาณน้ำฝน ใช้แก้วตวงที่มีมาตราส่วนแบ่งไว้สำหรับอ่านปริมาณน้ำฝนเป็นมิลลิเมตรหรือเป็นนิ้ว                   ในการรายงานปริมาณน้ำฝนนั้น จะรายงานว่าฝนตกเล็กน้อยฝนตกปานกลาง ฝนตกหนัก หรือฝนตกหนักมาก แต่การที่จะตั้งเกณฑ์สากลไม่อาจทำได้   เพราะสภาพของฝนในแต่ละประเทศมีปริมาณไม่เหมือนกัน   เฉพาะประเทศไทย ใช้รายงานเป็นจำนวนมิลลิเมตร มม ต่อ ๒๔ ชั่วโมง โดยมีหลักเกณฑ์ในการรายงานดังนี้                   ปริมาณฝนต่อ ๒๔ ชั่วโมง                   ฝนตกเล็กน้อย ๐ ๑-๑๐ ๐ มม                   ฝนตกปานกลาง ๑๐ ๑-๓๕ ๐ มม                   ฝนตกหนัก   ๓๕ ๑-๙๐ ๐ มม                   ฝนตกหนักมาก ๙๐ ๑ มม ขึ้นไป                   ถ้ามีฝนน้อยกว่า ๐ ๑ มม จะรายงานว่า “ มีฝนตกเล็กน้อยวัดปริมาณไม่ได้ ”                   สำหรับมาตรวัดฝนแบบไทย ๆ ที่เรียกว่า |ห่าฝน| นั้น ใช้บาตรตั้งไว้กลางแจ้ง   ถ้าได้น้ำเต็มบาตรก็เรียกว่า ฝนตกห่าหนึ่ง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร, วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร หมายถึง, วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร คือ, วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร ความหมาย, วัดปริมาณน้ำฝนวัดอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu