ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร?, ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร? หมายถึง, ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร? คือ, ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร? ความหมาย, ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร?

ข้าวนาปีกับข้าวนาปรังแตกต่างกันอย่างไร nbsp นอกจากนั้นดิฉันยังสงสัยว่า nbsp ข้าวหนัก nbsp กับ nbsp ข้าวเบา nbsp เป็นอย่างไร ทอบุญ กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ข้าวนาปี หมายถึงข้าวที่ปลูกในฤดูกาลเพาะปลูก ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคมโดยประมาณ ประเทศไทยมีเนื้อที่เพาะปลูกข้าวนาปี ปีละมากกว่า ๕๐ ล้านไร่ ผลผลิตกว่า ๑๕ ล้านตัน ปลูกได้ทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะบริเวณที่ราบภาคกลางเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวนาปีที่สำคัญที่สุด และให้ผลผลิตต่อไร่สูงกว่าภาคอื่น ๆ         ข้าวนาปรัง หมายถึง   ข้าวที่ปลูกนอกฤดูกาลเพาะปลูกปกติ คือ หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้ว ส่วนใหญ่ปลูกในพื้นที่เขตชลประทาน   วิธีการปลูกมีทั้งนาดำและนาหว่าน ปลูกมากในภาคกลางและภาคเหนือ   โดยทั่วไปใช้ข้าวพันธุ์ที่มีอายุสั้นระหว่าง ๙๐-๑๒๐ วัน และให้ผลผลิตต่อไร่สูง เช่น ข้าวพันธ์   กข   หมายเลขต่าง ๆ         ข้าวบางพันธุ์อาจใช้เวลาเพียง ๘๐-๙๐ วันก็เก็บเกี่ยวได้บางชนิดก็กินเวลาถึง ๗   เดือน   พันธุ์ข้าวที่สุกก่อนในท้องถิ่นเรียกว่า ข้าวเบา ที่สุกล่ากว่าธรรมดาก็เรียกกันว่า ข้าวหนัก และที่สุกระหว่างพวกแรกและพวกล่าเรียกว่า   ข้าวกลาง ความแตกต่างนี้เนื่องมาจากพันธุ์   ตามหลักสากลเขามักจะนับข้าวที่มีอายุ   ๙๐-๑๒๐ วันเป็นพวกข้าวเบา   พวกที่มีอายุ ๑๓๐-๑๖๐ วัน   เป็นพวกข้าวกลางและพวกที่มีอายุ ๑๘๐-๒๑๐ วัน เป็นพวกข้าวหนัก “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร, ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร หมายถึง, ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร คือ, ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร ความหมาย, ข้าวหนัก - ข้าวเบา ต่างกันอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu