ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่?, มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่? หมายถึง, มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่? คือ, มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่? ความหมาย, มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่?

มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือ

คำตอบ

        ผลการศึกษา - วิจัยของนักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทั่วโลกยืนยันแล้วว่ามะเร็งปอดเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสูบบุหรี่ ทั้งผู้สูบบุหรี่เองโดยตรงและได้รับควันหลง โดย ปี พ ศ 2506 ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศอังกฤษ ประกาศเป็นทางการว่า การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อ       สุขภาพ โดยเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปอด ปี พ ศ 2507 ประธานแพทย์ใหญ่กระทรวงสาธารณสุข ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศเป็นทางการว่า การสูบ       บุหรี่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็วปอด และ โรคปอดเรื้อรัง ปี พ ศ 2029 ที่ประชุมสมัชชา องค์การอนามัยโลก มีมติว่ากรสูบบุหรี่เป็นอุปสรรคของการมีสุขภาพดีถ้วนหน้า       ของประชากรโลก และเป็นอุปสรรคของการมีสุภาพดีในผู้ไม่สูบที่ต้องรับควันหลง - ศ นพ ธีระ ลิ่มศิลา ได้รวบรวมสถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดตั้งแต่ปี 2501- 2536 รวมประมาณ 2 000ราย พบว่า ผู้     ป่วยมะเร็งปอดชายมีประวัติเป็นผู้สูบบุหรี่ถึงร้อยละ 92 - นพ เวทย์ อารีย์ชน รายงานจากโรงพยาบาลโรคทรวงอกถึงพฤติกรรมของผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดจำนวน 2 660 ราย ระหว่าง พ ศ 2514 ndash 2526 พบว่าผู้ป่วยมะเร็งปอดชายมีประวัติสูบบุหรี่ร้อยละ 96 และจากรายงานของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ในปัจจุบันโรคมะเร็งปอดพบมากเป็นอันดับหนึ่งในผู้ชายไทย   สารพิษในบุหรี่ที่เกี่ยวกับการเกิดโรคมะเร็ง             สารประกอบในควันบุหรี่ มีสารก่อมะเร็งไม่ต่ำกว่า 42 ชนิต สถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ได้มีรายงานอย่างเป็นทางการว่า โรคมะเร็งทั้งหมดนั้น ร้อยล่ะ 33 มีสาเหตุมาจาก “ บุหรี่ ” สารพิษในบุหรี่ที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้แก่ 1 สารทาร์ หรือ น้ำมันดิบ เป็นส่วนประกอบสำคัญของใบยาสูบ มีลักษณะเหนียว สีน้ำตาลเข้มเป็นสารก่อมะเร็ง โดยสารที่เรียกว่า Benzopyrene สารนี้ก่อการระคายเคืองเรื้อรัง ทำให้มีอาการไอ ถุงลมโป่งพอง 2 สารกัมมันตรังสีในควันบุหรี่มีสารพูโลเนียม ndash 210 ที่มีรังสีแอลฟา ทำให้เกิดการระคายเคืองเรื้อรังเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง 3 ยาฆ่าแมลง สารตกค้างในใบยาสูบจากการพ่นสารพิษเพื่อฆ่าแมลง     ความเสี่ยงของการเกิดโรคโรคมะเร็งปอด               โดยเฉลี่ยผู้สูบบุหรี่เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอดมากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ 12 เท่า แต่หากสูบมานาน 21- 40 ปี โอกาสเสี่ยงมากว่าผู้ไม่สูบถึง 30 เท่า และจากสถิติของสหรัฐอเมริกา พบว่า ร้อยละ 30 ของผู้ป่วยมะเร็งปอดที่มิได้สูบบุหรี่เกิดโรคมะเร็งจากควันบุหรี่ที่ผู้อื่นสูบ มะเร็งปอดจัดเป็นมะเร็งอันดับหนึ่งในชายไทย ส่วนในภาคเหนือที่มีอัตราการสูบบุหรี่สูงสุด พบว่า มีผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดทั้งในบุรุษและสตรีสูงกว่าภาคอื่นๆ   ข้อมูลจาก กลุ่มควบคุมการบริโภคยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่, มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่ หมายถึง, มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่ คือ, มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่ ความหมาย, มะเร็งปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่จริงหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu