ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด?, ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด? หมายถึง, ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด? คือ, ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด? ความหมาย, ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด?

 ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด โกรธง่าย จะทำอย่างไรดีคะ ?

คำตอบ

                  ความโกรธมักเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่กันทั้งนั้นเมื่อไม่ได้สิ่งที่เขาต้องการหรือผิดหวังจากสิ่งที่เขาไม่คาดคิด ถ้าเกิดขึ้นอาจทำให้ลืมตัวทำในสิ่งที่เขาคาดไม่ถึงหากคุมสติไม่อยู่ เพราะขาดความอดกลั้นย่อมเป็นปัญหาแน่นอนค่ะ คุณแม่ คุณแม่คงต้องหาวิธีให้ลูกได้ฝึกระบายอารมณ์โกรธของเขาให้โกรธเป็น นั่นก็คือ โกรธให้ถูกวิธี เด็กในวัยนี้เขาอยากเป็นที่รักเป็นที่สนใจของผู้ใหญ่ จึงเกิดความเครียดจากการที่อยากทำอะไรให้เป็นไปตามความคาดหวังของพ่อแม่ พอไม่เป็นอย่างที่คิดก็เกิดความกดดัน เกิดความเครียดและแสดงอาการออกมา                   ดังนั้นพ่อแม่จึงไม่ควรคาดหวังกับลูกให้ทำในสิ่งที่ตนต้องการมากเกินไป หากลูกกำลังแสดงอารมณ์โกรธออกมา ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่จะไม่ฟังใครทั้งนั้น ก็คงต้องรอเวลาจนลูกอารมณ์เย็นสักพัก จึงค่อย ๆ พูดหรือแนะนำ เมื่ออารมณ์เย็นลงอาจให้ลูกอธิบายความรู้สึกของตัวเองออกมาว่าโกรธอะไร เพราะอะไร และเรื่องอะไรจึงทำให้โกรธ หรือ คุณแม่อาจใช้วิธีการสัมผัสจากแม่ เช่น ตบไหล่เบา ๆ ลูบหลัง จะทำให้เขาสงบ หลังจากนั้นให้เขานับ 1-10 จนกว่าอารมณ์จะสงบ เป็นการฝึกสติให้เขารู้ตัวเอง หรือหากลูกโกรธมากจนอยากทำร้ายผู้อื่น ควรฝึกให้ลูกรู้จักอดกลั้นโดยหาทางระบายความโกรธทางอื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่น เช่น ใช้ดินสอขีดเขียนแรง ๆ ลงไปที่กระดาษให้สาแก่ใจ กระโดดลอยตัวกระทืบเท้า ต่อยลงกระสอบทราย ถ้ามี ตะโกนร้องเพลงดัง ๆ ฯลฯ และหากลูกมีพฤติกรรมทำร้ายผู้อื่นหรือขว้างปาข้าวของ คุณแม่ต้องหาวิธีการจัดการให้เขาหยุดพฤติกรรมดังกล่าว หรืออาจลงโทษเพื่อให้รู้ว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง แต่ต้องไม่ใช้อารมณ์ คุณแม่อาจจับแขน ทั้งสองข้างพร้อมกับบอกลูกด้วยเสียงนุ่มนวลไม่ดุด่าเกรี้ยวกราด ลูกไม่ควรทำเช่นนี้ มีอะไรให้พูดหรือบอกตรง ๆ และหากทำเช่นนี้ลูกอาจมีผลกระทบจากสังคมอย่างไร และแม่ไม่ชอบที่ลูกแสดงอาการเช่นนี้ มีอะไรให้พูดกันดี ๆ ด้วยเหตุผล สุดท้าย คุณแม่อาจต้องหันมาดูตัวเองสักหน่อยว่าคุณแม่เป็นคนขี้โมโห ใจร้อนโกรธง่ายไหม เพราะพฤติกรรมของลูกย่อมมีการเลียนแบบพ่อแม่ แบบลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นไงคะ hellip ตอบโดย นางอรรำไพ วินทะไชย สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ที่มา เว็บไซต์สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์

ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด, ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด หมายถึง, ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด คือ, ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด ความหมาย, ลูกชายอายุ 9 ขวบ มีอารมณ์หงุดหงิด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu