ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว?, ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว? หมายถึง, ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว? คือ, ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว? ความหมาย, ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว?

nbsp ทำไมเมื่อแมวตาย nbsp คนอียิปต์โบราณถึงต้องเก็บรักษาซากแมวไว้ในรูปมัมมี่ nbsp ยอดเยาวชน กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  สุทธิลักษณ์ อำพันวงศ์ เล่าเรื่องนี้ใว้ในหนังสือ   แมวไทยดังนี้                   อดีตกาลในประเทศอียิปต์ วันหนึ่งในฤดูใบไม้ผลิ ได้มีงานฉลองเทพเจ้าแมวที่เรียกว่า พาชต์ Pasht เป็นเทศกาลใหญ่กระทำกันในโบสถ์ ซึ่งมีรูปปั้นหินมหึมาของเทพเจ้าแมวประดิษฐานอยู่บนแท่น   เทพเจ้ามีร่างกายเป็นสตรีเพศ แต่มีศีรษะเป็นแมว ได้มีพิธีเซ่นสรวงด้วยเนื้อสัตว์ น้ำผึ้ง และผลไม้มีสาวงามประดับศีรษะด้วยดอกไม้ ออกมาร้องเพลงร่ายรำถวายเทพเจ้าเป็นการสนุกสนาน มีคนไปร่วมงานถึง ๗ แสนคน                   ในนิยายของอียิปต์โบราณเล่าว่า พาชต์หรือจันทราเทพี   ซึ่งคนพื้นเมืองก็เรียกว่าแมว   เป็นมเหสีของรา Ra   หรือสุริยเทพตอนกลางคืนราต้องไปซ่อนตัวอยู่ยมโลก พาชต์เก็บแสงอาทิตย์ไว้ในดวงตา และช่วยส่องให้ราเดินทางไปโดยสะดวก ในการเดินทางแต่ละครั้ง ราต้องต่อสู้กับงูใหญ่ที่เข้ามาขวางทาง รามักจะจำแลงร่างเป็นแมวในการต่อสู้กับงู ถ้าสู้ชนะก็จะนำแสงสว่างกลับไปสู่โลกได้ในวันรุ่งขึ้น ส่วนงูก็ถูกทำร้ายถึงเลือดตกยางออก แต่พอวันรุ่งขึ้นก็กลับหายสนิท และต่อสู้กับราอีกไม่มีที่สิ้นสุด ถ้างูใหญ่มีชัยก็จะไม่มีแสงสว่างในวันรุ่งขึ้น นั่นคือการเกิดสุริยคราส ผู้คนจะช่วยกันส่งเสียงตะโกนเต็มที่ เพื่อให้งูใหญ่ตกใจและปล่อยรา แล้วแสงอาทิตย์ก็จะคืนมาสู่โลกอีกครั้งหนึ่งกล่าวกันว่า พาชต์ก็เคยแปลงตัวเป็นแมวเช่นเดียวกัน   ชาวอียิปต์โบราณจึงเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นเทพเจ้าจำแลง                   กฎหมายอียิปต์โบราณห้ามนำแมวออกนอกประเทศ และถ้าใครพบแมวในต่างประเทศจะต้องนำกลับมาบ้านด้วย นอกจากนี้ผู้ใดจะฆ่าแมวไม่ได้ ถ้าแมวตาย คนในครอบครัวจะต้องไว้ทุกข์โกนคิ้ว และเอาซากศพแมวไปทำมัมมี่เพื่อเก็บรักษาไว้ในครอบครัวที่มั่งคั่ง มัมมี่แมวจะห่อด้วยผ้าลินินสองสีและมัดทำลวดลายสวยงาม หีบใส่มัมมี่ทำด้วยบรอนช์ประดับเพชร พลอย และนำไปฝังไว้ในสุสานใกล้โบสถ์ของพาชต์ ณ เมืองบูบาสติส ในปัจจุบันมัมมี่แมวบางตัวยังคงเก็บรักษาไว้   ณ   พิพิธภัณฑสถานของอียิปต์ที่เมืองไคโร และที่พิพิธภัณฑสถานของอังกฤษในกรุงลอนดอน                   ดังนั้นการเลี้ยงแมวของอียิปต์นับว่าได้กระทำมาตั้งแต่โบราณกาล เพราะนอกจากรูปปั้นแมว มัมมี่แมว แล้ว ยังมีภาพเขียนผนังเกี่ยวกับแมวเหลืออยู่เป็นประจักษ์พยานอีกด้วยอียิปต์เป็นชาติแรกที่ฝึกแมวซึ่งเดิมเป็นสัตว์ป่า ให้เชื่องและเลี้ยงไว้ในบ้านเพื่อให้ช่วยจับหนู “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว, ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว หมายถึง, ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว คือ, ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว ความหมาย, ทำไมคนอียิปต์นับถือแมว คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu