ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สง่ามะยุระเป็นใคร?, สง่ามะยุระเป็นใคร? หมายถึง, สง่ามะยุระเป็นใคร? คือ, สง่ามะยุระเป็นใคร? ความหมาย, สง่ามะยุระเป็นใคร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สง่ามะยุระเป็นใคร?

ผมฝักใฝ่ในการวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก พู่กันทุกอันที่ใช้มีตัวหนังสือบนด้ามว่า ldquo ภู่กันของสง่า มะยุระ rdquo อยากรู้ประวัติของ สง่า มะยุระ อย่างละเอียด เพราะอุดหนุนสินค้าของแกมานานตั้งแต่พู่กันด้ามไม้ จนเปลี่ยนมาเป็นด้ามพลาสติกในทุกวันนี้ วีอาร์ติส จ ปทุมธานี

คำตอบ

        สง่า   มะยุระ เกิดเมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม พ ศ ๒๔๕๒ ที่ อ ศรีประจันต์ จ สุพรรณบุรี ศึกษาวิชาสามัญที่โรงเรียนวัดสัปรสเทศ พร้อมกับฝึกวิชาวาดเขียนมาตั้งแต่เด็กกับอาจารย์อู๋   ที่วัดมะนาว อ บางปลาม้า จ สุพรรณบุรี ต่อมาได้มาอยู่กับอาจารย์ม้วนที่วัดสุวรรณาราม   คลองบางกอกน้อย ธนบุรี   จึงได้มีโอกาสเรียนวาดเขียนกับครูสอิ้งที่อยู่ข้างวัดนั้น   ครูสอิ้งพาไปช่วยเขียนลายรดน้ำที่หน้าต่างพระวิหารวัดพระเชตุพนฯ   ต่อมาได้ไปสมัครทำงานเขียนพานแว่นฟ้ากับคุณผิน และเขียนตู้พระมาลัยที่วัดมหาธาตุ         สง่า มะยุระ ได้รู้จักกับหลวงเจนจิตรยง ช่างเขียนอันลือชื่อในสมัยนั้น   ท่านชวนให้ไปช่วยเขียนลายบนโถกะยาคู โดยเอาฟักทองมากลึงให้เหมือนโถและจะต้องให้เสร็จในวันเดียว   มิฉะนั้นฟักทองจะเหี่ยว ทั้งสองท่านช่วยกันเขียนจนเสร็จ หลวงเจนจิตรยงชมฝีมือว่าดี   จึงชวนให้ไปช่วยเขียนที่วัดสุวรรณคีรีในคลองบางกอกน้อย โดยมอบหมายให้เขียนลายรดน้ำที่บานประตูหน้าต่างโบสถ์   ตอนนั้นหลวงเจนฯ   ท่านชราภาพมาก เมื่อเห็นว่าเขางานแข็งดีจึงมอบหมายให้เขียนทั้งหมด   นายสง่าต้องใช้เวลาเขียนถึงสี่เดือนจึงเสร็จ         ต่อมาได้รับเหมาเขียนพานแว่นฟ้าและตู้พระมาลัยให้นายอู๊ด   ช่างหล่อ   และส่งขายที่ร้านแถวเสาชิงช้า   ระยะนี้ต้องทำงานหนักมาก   โดยเริ่มลงมือทำการเขียนตั้งแต่เช้าตลอดไปจนดึกดื่นจึงวางมือ เมื่อเขาอายุครบบวช   มารดาจึงจัดการบวชให้   โดยจำพรรษาที่วัดสุวรรณาราม   ธนบุรี         ในระยะที่บวชสองพรรษานั้น นายสง่าได้มีโอกาสเข้าไปเขียนภาพรามเกียรติ์ที่พระระเบียงวัตพระศรีรัตนศาสดารามโดยมีพระเทวาภินิมมิต ฉาย เทียมศิลป์ไชย เป็นผู้อำนวยการเขียนภาพที่นั่น เขาได้ฝากฝีมือไว้บนผนังพระระเบียงอันเป็นที่ยกย่องกันมาก หลังจากลาสิกขาแล้วก็มาตั้งร้านขายเครื่องดื่มที่หลังโรงพยาบาลศิริราช โดยให้บิดาเป็นผู้ขาย   ส่วนตนเองไปทำงานประจำที่ร้านคณะช่าง   อันเป็นร้านช่างเขียนรับงานเขียนต่าง ๆ และทำบล็อกด้วย   ทำงานอยู่ร้านคณะช่างได้สองปีก็ลาออก และไปทำงานที่โรงพิมพ์บุญครอง         สง่าสมรสเมื่อปี พ ศ ๒๔๗๙ แล้วเลยคิดว่าจะตั้งตนด้วยการทำพู่กันขาย เขาพากเพียรแก้ไขดัดแปลงพู่กันจนดีได้ระดับมาตรฐาน   กิจการของเขาดำเนินมาด้วยดี นับวาเป็นโรงงานทำพู่กันแห่งแรกของเมืองไทย         เนื่องจาก สง่า มะยุระ ได้เคยร่วมงานเขียนภาพที่พระระเบียงวัดพระศรีรัตนศาสดารามกับพระเทวาภินิมมิต   ซึ่งคุณพระก็ได้ช่วยแก้ไขติชมให้ตลอด เขาจึงมีความเคารพและนับถือคุณพระเป็นครูตลอดมา สมัยต่อมาเมื่อภาพเขียนที่วัดพระแก้วเกิดชำรุดเสียหายมาก   แม้ว่าเขาจะชราภาพมากก็ได้มีโอกาสเข้าไปช่วยเขียนซ่อม บางห้องก็เขียนใหม่ทั้งหมดจนสำเร็จ         ผลงานของ สง่า มะยุระ มีอยู่หลายแห่ง เช่น ออกแบบลวดลายตกแต่งหน้าบัน ซุ้มประตูหน้าต่างให้พระอุโบสถวัดราชบูรณะ เชิงสะพานพุทธ ซึ่งสร้างขึ้นใหม่ และยังออกแบบให้วัดสัตหีบและวัดกอไผ่ที่อยุธยาเป็นต้น ระยะหลังนี้เขามีฐานะมั่นคงร่ำรวยจากกิจการค้าโรงงานทำพู่กัน เขาจึงช่วยทำงานแก่พระพุทธศาสนาโดยไม่รับเงินค่าจ้างเลย   บางครั้งถ้าทางวัดขาดแคลนเงินก็ยังช่วยทำบุญร่วมด้วย         สง่า มะยุระ ถึงแก่กรรมวันที่ ๑๒ กันยายน พ ศ ๒๕๒๑ นับว่าเขาเป็นจิตรกรรุ่นเก่าที่มีอาชีพเป็นจิตรกรมาตลอด และตั้งตัวได้ด้วยความพากเพียร ละด้วยฝีมือโดยแท้         ข้อมูลที่เล่ามานี้ “ ซองคำถาม ” ได้มาจากหนังสือ พจนานุกรมศิลป์ ของสำนักพิมพ์เมืองโบราณ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

สง่ามะยุระเป็นใคร, สง่ามะยุระเป็นใคร หมายถึง, สง่ามะยุระเป็นใคร คือ, สง่ามะยุระเป็นใคร ความหมาย, สง่ามะยุระเป็นใคร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu