ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย?, ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย? หมายถึง, ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย? คือ, ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย? ความหมาย, ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย?

เคยมีการศึกษาวิจัยหรือไม่ว่า ทำไมคนบางคนจึงถนัดซ้าย nbsp เป็นเพราะเหตุใด พูนสุข nbsp กสิกรรม จ สุพรรณบุรี

คำตอบ

        ไม่มีใครสามารถอธิบายสาเหตุของการที่คนเราถนัดซ้ายได้แต่ที่รู้ค่อนข้างจะแน่นอนคือ ความถนัดนี้ส่วนหนึ่งเป็นโดยกรรมพันธุ์   การศึกษาเด็กอ่อนในครรภ์อายุ ๓ เดือนโดยใช้อัลตราซาวนด์   แสดงให้เห็นว่าในระยะเริ่มแรกนี้   เด็กก็แสดงให้ เห็นแล้วว่า ชอบที่จะใช้มือข้างหนึ่งมากกว่าอีกข้างหนึ่ง แต่กรรมพันธุ์เพียงประการเดียวไม่อาจอธิบายการถนัดซ้ายได้ทั้งหมดเพราะคนที่ถนัดซ้ายถึงร้อยละ ๘๔ ทั้งพ่อและแม่จะเป็นคนถนัดขวา และแฝดเหมือนประมาณร้อยละ ๑๒ จะถนัดใช้มือคนละข้าง         การค้นคว้าอื่น ๆ   พบว่า การถนัดซ้ายอาจจะเกิดจากสมองพิการอย่างอ่อนๆ สาเหตุนี้เสนอขึ้นมาเพื่ออธิบายปรากฏการณ์ที่แฝดประมาณร้อยละ ๒๐ จะถนัดซ้าย คิดเป็น ๒ เท่าของค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป คาดว่าอาจเป็นเพราะการเบียดหรือแย่งที่กันในครรภ์ก่อนคลอด         ปัญหาที่น่าพิศวงไม่ใช่อยู่ที่ว่าทำไมคนเราถึงถนัดซ้ายแต่น่าจะเป็นว่า   ทำไมจึงมีคนถนัดซ้ายน้อยคนนัก ในสัตว์ชนิดอื่น ๆ เช่น ลิงชิมแปนซี   จะถนัดมือคนละข้างประมาณครึ่งต่อครึ่ง นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามศึกษาระบบประสาทกลางเพื่อตอบปัญหานี้         นักวิจัยกล่าวว่า อาจจะมีปัญหาหลายอย่างตามมากับการถนัดซ้าย นอกจากความไม่ยุติธรรมที่เห็นกันได้ชัด ๆ ในโลกที่คนส่วนใหญ่ถนัดขวา คือการที่สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ออกแบบมาสำหรับคนถนัดขวาแล้ว   ผู้ที่ถนัดซ้ายทั้งหลายยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่อการเป็นโรคจิตเภท   schizophrenia โรคกลัวแบบผิดปกติทั้งหลาย phobias และโรคจิตทางอารมณ์ประเภทคลั่ง-เศร้า   manic-depression   มากกว่าคนอื่น ๆ มีการศึกษาพบว่า คนถนัดซ้ายจะมีแนวโน้มการฆ่าตัวตายมากกว่าคนทั่วไป   ๓   เท่า   นอกจากนี้ยังมักจะเป็นโรคเบาหวานโรคกล้ามเนื้อและข้ออักเสบ   rheumatoid arthritis   และโรคผิดปกติทางกล้ามเนื้อ myasthenia gravis มากเป็น ๒ เท่าของคนอื่น         ด้านดีคือ คนที่ถนัดซ้ายดูเหมือนจะฉลาดกว่าคนอื่นสมาคมเมนซา Mensa ซึ่งเป็นสมาคมที่รับสมาชิกเฉพาะคนที่มีไอคิวสูงเท่านั้น ประมาณว่าสมาชิกร้อยละ ๒๐ ถนัดมือซ้ายตัวเลขนี้เป็น ๒ เท่าของค่าเฉลี่ยจำนวนคนถนัดซ้ายของประชากรโดยทั่วไป   หลักฐานอื่น   ๆ   ที่ยืนยันความเห็นนี้คือ การที่บุคคลสำคัญหลายคนในประวัติศาสตร์จะถนัดมือข้างซ้าย เช่น   อะเล็กซานเดอร์มหาราช จูเลียส   ซีซาร์   ชาร์เลอมาญ โจน ออฟอาร์ก และ นะโปเลียน โบนาปาร์ต         การถนัดซ้ายหรือขวาไม่ใช่เรื่องตัดสินกันได้ง่าย ๆ ในความเป็นจริงแล้วคนส่วนใหญ่สามารถใช้มือทั้งสองข้างได้ดีใกล้เคียงกันมากกว่าที่เราคิด อาจทดสอบได้ง่าย ๆ โดยลองนำกระดาษแผ่นโต ๆ มา   แล้วถือดินสอในมือทั้งสองข้าง เซ็นชื่อช้า ๆ ด้วยมือขวา แล้วลองเลียนอาการเคลื่อนไหวนั้นด้วยมือข้างซ้าย แต่เขียนกลับกันให้มือแต่ละข้างเขียนออกจากกลางแผ่นกระดาษไปยังขอบด้านข้างทั้งสอง หากนำลายเซ็นของมือซ้ายไปส่องกับกระจก ลายเซ็นนั้นจะคล้ายลายเซ็นของมือข้างขวาอย่างไม่น่าเชื่อ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย, ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย หมายถึง, ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย คือ, ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย ความหมาย, ทำไมคนบางคนถึงถนัดซ้าย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu