ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์, ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์ หมายถึง, ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์ คือ, ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์ ความหมาย, ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์

          ฮาร์ดแวร์เป็นส่วนที่ใช้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเขียนแบบ ส่วนประกอบเหล่านี้ได้แก่
          ๑. หน่วยแสดงภาพแบบกราฟิก (graphicdisplay unit)  ซึ่งบางคนเรียกว่า กราฟิกเทอร์มินัล (graphicterminal) เป็นหัวใจของระบบนี้ เพราะเป็นสื่อกลางในการติดต่อและถ่ายทอดข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์กับผู้ใช้ หน่วยนี้สามารถแสดง               
          ภาพลายเส้นบนจอภาพได้อย่างละเอียด นอกเหนือไปจากแสดงตัวอักษรและตัวเลขบนจอภาพตามธรรมดาและบางเครื่องสามารถแสดงภาพเป็นสีได้ด้วย  ความชัดของจอภาพวัดด้วยจำนวนจุดทั้งหมดที่จะแสดงจอนั้นได้ เช่น ๑,๐๒๔ x ๑,๐๒๔  จุด  หมายถึงจอที่สามารถสร้างจุดในแนวนอนได้ ๑,๐๒๔ ตำแหน่งและในแนวดิ่งได้ ๑,๐๒๔ ตำแหน่งจอขนาดนี้จะแสดงภาพได้ละเอียดดีมาก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในหน่วยนี้จะต้องมีการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถแสดงภาพลวดลายต่างๆ นับพันเส้นบนจอให้ได้อย่างรวดเร็ว
          ๒. อุปกรณ์กำหนดตำแหน่งที่จะเขียนภาพอุปกรณ์นี้เป็นเครื่องมือสำหรับให้ผู้ใช้ กำหนดตามตำแหน่งที่ต้องการสร้างหรือวาดภาพ (graphic cursor  positioninge quipments) อุปกรณ์เหล่านี้มีอยู่หลายชนิดแล้วแต่ความเหมาะสม เช่น
          แผ่นวาดกราฟ (graphic tablet หรือ graphic pad) พร้อมตัวชี้ (pointer) ตัวแผ่นวาดกราฟมีลักษณะเป็นแผ่นคล้ายกระดานเขียนแบบ   มีหลายขนาดตั้งแต่เล็กเท่ากระดาษสมุดถึงใหญ่เท่าโต๊ะเขียนแบบ เนื้อที่บนแผ่นนี้เปรียบเสมือนเนื้อที่แสดงภาพบนจอภาพ  การกำหนดตำแหน่งบนจอภาพ กระทำได้โดยการเลื่อนตัวชี้ไปยังตำแหน่งบนแผ่นนี้ วิธีนี้สะดวกกว่าการชี้ไปที่จอโดยตรง เนื่องจากแผ่นวาดกราฟนี้มักจะวางในแนวนอนหรือเอียงขึ้น ตามลักษณะการเขียนแบบบนโต๊ะเขียนแบบทั่วไป ดังนั้นเราจึงสามารถใช้แผ่นวาดกราฟนี้ลอกรูปภาพต่างๆ จากของจริงไปแสดงบนจอภาพได้โดยนำภาพจริงมาแนบติดกับแผ่นนี้ แล้วใช้ตัวชี้ลอกภาพโดยส่งข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งไปแสดงบนจอหรือเก็บไว้ในหน่วยความจำก็ได้ด้วยเหตุนี้แผ่นวาดกราฟนี้จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าตัวชี้วาดกราฟ ๒ มิติ (2 dimensional graphic digitizer)
          ปากกาแสง มีลักษณะเป็นด้ามจับเหมือนปากกา  ภายในมีอุปกรณ์รับแสงที่เปล่งออกมาจากจอภาพเมื่อใช้ปากกาแสงจี้บนจอภาพจึงสามารถส่งสัญญาณให้คอมพิวเตอร์ทราบว่าเราจี้ตรงจุดไหนบนจอภาพ เป็นการกำหนดตำแหน่งจอภาพอีกวิธีหนึ่ง เพื่อใช้ในการวาดภาพหรือเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของภาพ
          อุปกรณ์อื่นๆ  เช่น เมาส์ (mouse) และจอยสติก (joystick) เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่มีราคาถูกซึ่งผู้ใช้สามารถใช้ควบคุมการกำหนดตำแหน่งบนจอภาพได้ นอกจากนี้ แป้นพิมพ์อักษรบางชนิดก็จะมีปุ่มพิเศษสำหรับทำหน้าที่ลักษณะนี้ได้เหมือนกัน
          ๓. อุปกรณ์ด้านหน่วยความจำ งานเขียนแบบที่ต้องการวาดกราฟที่ละเอียดมากๆ นั้น จำเป็นต้องใช้หน่วยความจำมากกว่าธรรมดา ทั้งหน่วยความจำที่ใช้ในการสร้างภาพและหน่วยความจำที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับรูปภาพ ระบบคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการเขียนแบบนั้นจะมีหน่วยความจำภายในชนิดแรมมากๆ และขณะเดียวกันมักจะมีหน่วยความจำชนิดจากแม่เหล็กที่มีความจุสูงๆ เสมอ
          ๔. เครื่องเขียน (plotter)  หรือเครื่องพิมพ์กราฟ(graphic printer) เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับนำภาพชิ้นงานจากหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์มาวาดลงบนกระดาษเขียนแบบ  มีทั้งชนิดที่วาดกราฟโดยใช้ปากกาสี  (colour penplotter) และแบบที่พิมพ์เป็นจุดสีได้ (colour electrostaticprinter)

ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์, ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์ หมายถึง, ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์ คือ, ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์ ความหมาย, ส่วนประกอบประเภทฮาร์ดแวร์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

บทความอื่น ของสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 11

สารานุกรมเล่มอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu