ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร?, ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร? หมายถึง, ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร? คือ, ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร? ความหมาย, ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ปัจจุบันยาสีฟันส่วนใหญ่จะโฆษณาว่าผสมฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ อยากทราบว่าฟลูออไรด์คืออะไร และช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร ไม่ลงชื่อ จ สุพรรณบุรี

คำตอบ

        ฟลูออไรด์เป็นสารประกอบชนิดหนึ่ง พบอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ ในดิน น้ำ อากาศ หิน แร่ และอาหารบางชนิด เช่น   ปลาทะเล   โดยเฉพาะชนิดที่รับประทานได้ทั้งหนังและกระดูกส่วนพืชที่มีฟลูออไรด์มากที่สุดคือ ใบชา รองลงมาคือกุยช่ายมะระ   ใบตั้งโอ๋   ผักบุ้ง   เป็นต้น   ดังนั้นเราจึงได้รับฟลูออไรด์จากน้ำดื่มและอาหารเป็นประจำอยู่แล้ว         ตอนนี้ก็มาถึงคำอธิบายว่า ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร         ในร่างกายมนุษย์ ส่วนที่แข็งที่สุดคือฟัน โดยเฉพาะส่วนที่เป็นเคลือบฟันจะแข็งที่สุด เพราะมีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญ แต่ถึงจะแข็งอย่างไร   ฟันก็ผุได้เมื่อถูกกรดทำลาย         หากฟันได้รับฟลูออไรด์ จะทำให้แคลเซียมซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของฟัน   มีฟลูออไรด์อยู่ ทำให้ฟันมีคุณสมบัติแข็งแกร่งกว่าฟันที่มีสารประกอบแคลเซียมธรรมดา ทนต่อการกัดของกรด จึงผุยากขึ้น   นอกจากนั้นฟลูออไรด์ยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ของจุลินทรีย์ในแผ่นคราบจุลินทรีย์ มีผลทำให้เกิดกรดน้อยลง         การใช้ฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุมี ๒ วิธี คือ โดยการกิน และโดยการให้ฟลูออไรด์สัมผัสกับฟัน         ฟลูออไรด์ที่ใช้กินอาจอยู่ในรูปของยาเม็ดหรือยาน้ำ นิยมใช้กับเด็กเท่านั้น เพราะเมื่อฟันขึ้นในปากเรียบร้อยแล้ว ฟลูออไรด์ที่กินจะให้ผลน้อย หรือแทบจะไม่ได้ผล การกินฟลูออไรด์         ควรอยู่ในความดูแลของทันตแพทย์ เพราะหากฟันได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป   อาจทำให้เคลือบฟันตกกระเป็นจุดขาว น้ำตาลหรือดำ         ส่วนการใช้ฟลูออไรด์โดยการให้สัมผัสกับฟัน ก็โดยการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์   การอมนำยาบ้วนปากฟลูออไรด์ หรือการเคลือบฟันด้วยฟลูออไรด์ วิธีหลังนี้ต้องให้ทันตแพทย์ทำให้เท่านั้น การใช้ฟลูออไรด์มากเกินขนาด อาจทำให้คลื่นไส้อาเจียนปวดท้อง หายใจติดขัด ถ้ากินครั้งเดียว ๒-๕ กรม อาจทำให้ตายได้         สรุปก็คือ ฟลูออไรด์ช่วยทำให้เคลือบฟันแข็งแกร่ง ช่วยลดการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ลดปริมาณกรดที่จะเกิดขึ้นมาทำลายฟัน   แต่ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันโรคฟันผุได้ไม่ถึง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเราจึงต้องดูแลเอาใจใส่สุขภาพฟันและปากอย่างสม่ำเสมอด้วย “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร, ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร หมายถึง, ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร คือ, ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร ความหมาย, ฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu