ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อุษาคเนย์แปลว่าอะไร?, อุษาคเนย์แปลว่าอะไร? หมายถึง, อุษาคเนย์แปลว่าอะไร? คือ, อุษาคเนย์แปลว่าอะไร? ความหมาย, อุษาคเนย์แปลว่าอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

อุษาคเนย์แปลว่าอะไร?

สารคดี ชอบใช้คำว่า ldquo อุษาคเนย์ rdquo ช่วยแปลเป็นไทยหน่อยว่าแปลว่าอะไร งง รักแก่นมาก nbsp กรุงเทพฯ

คำตอบ

อุษาคเนย์   แปลว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไมเคิล ไรท์ นักเขียนผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี เป็นผู้คิดผูกศัพท์คำนี้ใช้ในนิตยสารศิลปวัฒนธรรมเป็นครั้งแรก แล้วมีผู้นิยมใช้ตามอย่างแพร่หลาย ไมเคิล ไรท์ หรือไมค์ เล่าถึงที่มาของการคิดผูกศัพท์คำ   “ อุษาคเนย์ quot   ไว้ในหนังสือชื่อ   ฝรั่งอุษาคเนย์ ของสำนักพิมพ์มติชน พอสรุปได้ดังนี้ ไมค์เป็นนักเขียนประจำของนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ในงานเขียนของเขานั้นจำเป็นต้องใช้คำว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อยู่บ่อยครั้ง ไมค์นึกรำคาญคำ เอเชียอาคเนย์ หรือ อาเชียอาคเนย์เพราะมีมากพยางค์ ต้องเขียน   quot อา ” ถึงสองครั้ง จึงคิดหาคำใหม่มาแทน ไมค์บอกว่าหลักการทางภาษานั้นจะไม่สมาสคำข้ามภาษาคำว่า quot อาเชียอาคเนย์ ” ฝรั่งเศส สันสกฤต หรือ “ เอเชียอาคเนย์ ” อังกฤษ สันสกฤต ต่างเป็นการสมาสข้ามภาษา ไมค์นึกถึงคำ “ อุษา ” ซึ่งเป็นภาษาสันสกฤต อุษา เป็นชื่อนางฟ้าที่มีนิ้วสีชมพู และมีหน้าที่คลี่พระวิสูตรแห่งราตรีกาล เปิดทางให้สุริยเทพเสด็จขึ้นฟ้า ประทานชีวิตและความสำราญแก่สรรพสัตว์ที่ค่อยขยี้ตาตื่นจากความหลับใหลด้วยเหตุผลดังกล่าว คำ “ อุษา ” จึงหมายถึง “ ตะวันออก ” ไปด้วย คำในภาษายุโรปต่าง ๆ ที่หมายถึงตะวันออก เช่น East Oste   Aus   Asia Ostro Easter ฯลฯ ล้วนแต่มาจากรากศัพท์อินโด-ยุโรป “ Awes- ” หรือ quot Aus- ” ซึ่งตรงกับคำ quot อุษา ” ในภาษาสันสกฤต ไมค์จึงนำคำ “ อุษา ” มาแทน “ เอเชีย ” ซึ่งได้ทั้งความหมายและความถูกต้องในการสมาสคำ อีกทั้งคำ “ อุษาคเนย์ ” ก็สั้นกะทัดรัดกว่า เหลือเพียงสี่พยางค์ เมื่อไมค์ใช้คำ “ อุษาคเนย์ ” แทน “ เอเชียอาคเนย์ ” เขาจึงเห็นว่าควรจะใช้คำ “ อุษาทวีป ” แทน “ ทวีปเอเชีย ” ด้วย ในแวดวงนักเขียน คำ “ อุษาคเนย์ ” นับว่าเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง นักเขียนของ สารคดี ก็ใช้ตามไมค์ เพราะเห็นดีเห็นงามด้วย อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ไมค์ออกตัวว่า “ มีคนไทยหลายท่านนิยมใช้คำว่า   |อุษาคเนย์|   โดยให้เกียรติแก่ผมว่าเป็นผู้คิดขึ้นมาผมตกใจและไม่ยอมรับ ” ทำไม ไมค์จึงพูดเช่นนั้น   อ่านรายละเอียดได้ใน   ฝรั่งอุษาคเนย์ หนังสือรวมบทความเล่มที่ ๒ ของ ไมเคิล ไรท์ เล่มแรก คือฝรั่งคลั่งสยาม “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”    

อุษาคเนย์แปลว่าอะไร, อุษาคเนย์แปลว่าอะไร หมายถึง, อุษาคเนย์แปลว่าอะไร คือ, อุษาคเนย์แปลว่าอะไร ความหมาย, อุษาคเนย์แปลว่าอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu