ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า?, น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า? หมายถึง, น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า? คือ, น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า? ความหมาย, น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ได้อ่านคำตอบเรื่องการพยากรณ์เวลาพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ใน ldquo สารคดี ฉบับ ๑๑๔ จึงนึกถึงคำถามที่เคยสงสัยอยู่ในใจมาตลอด ในการรายงานเรื่องเวลาน้ำขึ้นทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยนั้น มีข้อความว่า น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้าเวลา เหตุใดจึงต้องเจาะจงที่สะพานพระพุทธยอดฟ้าด้วย พัลลภ หาญวัลลภ จ ราชบุรี

คำตอบ

                  เรื่องน้ำขึ้นในแม่น้ำเจ้าพระยาที่กรุงเทพฯ มีความสัมพันธ์อยู่กับระดับน้ำทะเลที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อระดับน้ำทะเลที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น เมื่อน้ำทะเลขึ้น ในขั้นแรกจะเอ่อเข้ามาในแม่น้ำที่ปากน้ำจะทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลช้าลงจนหยุดนิ่ง   และเมื่อน้ำทะเลมีระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆจะไหลเข้ามาในแม่น้ำผลักดันให้น้ำในแม่น้ำไหลกลับขึ้นมา   ซึ่งเป็นน้ำขึ้นในแม่น้ำ โดยจะเริ่มจากปากแม่น้ำขึ้นมาก่อน เมื่อน้ำเริ่มขึ้นที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยาแถวจังหวัดสมุทรปราการ กระแสน้ำแถวอำเภอพระประแดงจะเริ่มหยุดนิ่ง แต่กระแสน้ำในกรุงเทพฯ ยังคงไหลอยู่ ทั้งนี้เนื่องด้วยระยะทางจากปากน้ำขึ้นไปทางต้นน้ำยิ่งไกลก็ยิ่งกระทบกระเทือนช้า เมื่อน้ำขึ้นสูงสุดที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา จะไม่ใช่เวลาที่น้ำขึ้นสูงสุดที่กรุงเทพฯแต่เป็นเวลาอีก ๒-๓ ชั่วโมงต่อมา                     เหตุที่ต้องรายงานน้ำขึ้นสูงสุดโดยกำหนดจุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า เพราะเป็นเป้าหมายที่ชัดเจนในการอ้างตำบลที่อยู่เหนือสะพานน้ำขึ้นสูงสุดจะช้ากว่า และตำบลที่อยู่ใต้สะพานน้ำขึ้นสูงสุดจะเร็วกว่า “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า, น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า หมายถึง, น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า คือ, น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า ความหมาย, น้ำขึ้นสูงสุดที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu