ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ?, ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ? หมายถึง, ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ? คือ, ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ? ความหมาย, ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ?

ผักเหมียงน่ะค่ะไม่ใช่ลูกเหรียงน่ะค่ะมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ ขอลักษณะทางพฤษศาสตร์ด้วยน่ะค่ะ ขอความกรุณาด่วนที่สุดน่ะค่ะ เพราะต้องการเอาไปทำรายงานอ่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ จากคุณ มัลลิกา วิศาล

คำตอบ

ชื่อวิทยาศาสตร์   Gnetum gnemon   L var tenerum   Markgr วงศ์   Gnetaceae ชื่ออื่น   ผักเมี่ยง   ผักเหมียง เป็นพืชท้องถิ่นซึ่งพบตั้งแต่จังหวัดชุมพรเป็นต้นไป         quot ผักเหมียง quot หรือ quot ผักเหลียง quot เป็นไม้พุ่มยืนต้น มักพบขึ้นตามเนินเขาหรือที่ราบทั่วไป เพื่อนผู้เขียนที่กระบี่เคยบอกว่าผักเหมียงหรือผักเหลียง หากจะให้ใบมันอร่อยมากขึ้น ไม่กระด้างจนเกินไปต้องปลูกในที่ร่มอย่างเช่นปลูกแซมในสวนยางพารา หรือสวนปาล์มที่เป็นเกษตรกรรมหลักของทางภาคใต้           ต้นเหลียงมักไม่ใคร่มีศัตรูพืชมากนัก ไม่โดนแมลงหรือเชื้อรารบกวน กินผักเหลียงจึงพอจะมั่นใจได้ว่าจะปลอดจากสารพิษ อันที่จริงผักจากไม้ยืนต้นส่วนใหญ่ ก็มักจะปลอดสารพิษอยู่แล้ว เมื่อได้เจอะเจอผักเหลียงรสอร่อย อีกทั้งยังปลอดสารพิษขนานแท้ จึงอยากจะแนะนำต่อๆ กันว่าผักประเภทผักเหลียงหรือผักเหมียงนี่แหละ น่าจะเหมาะที่สุดในการขึ้นโต๊ะ           ผักเหลียงเอามาผัดไข่ได้อร่อย เอามาทำแกงเลียงได้รสชาติกลมกล่อม แกงส้มใส่กุ้ง หรือจะเอาไปทำห่อหมก แกงจืด หรือทำผักเหนาะแนมขนมจีน ทำได้ทั้งนั้น จะเอามาดัดแปลงทำแกงเผ็ดก็อร่อย ราคาไม่แพงเลยเมื่อได้ไปเห็นผักเหลียงวางขายในตลาด เป็นกำๆ ละ 7-12 บาท เทียบกับผักที่ไม่ปลอดสารพิษในกรุงเทพฯแล้ว ผักเหลียงทั้งปลอดภัย ทั้งอร่อยทั้งประหยัดมากกว่า           เสียดายที่หาผักเหลียงในกรุงเทพฯได้ยาก จึงน่าจะมีใครสักคนที่หาหนทางนำผักอร่อยเหล่านี้ มาเผยแพร่ทางภาคกลางหรือภาคเหนือบ้าง นับวันคนกรุงเทพฯก็นับจะกินผักน้อยลง ในขณะที่อาหารการกินในภาคใต้ ร่ำรวยไปด้วยพืชผักสารพัด           ผักเหลียงอุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน ที่ต้องถือว่าเป็น สารต้านออกซิเดชั่น ที่สำคัญ ทั้งยังเป็นสารตั้งต้นสร้างวิตามินเออีกด้วย มีข้อมูลออกมาจากภาควิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่า ผักเหลียงร้อยกรัมหรือหนึ่งขีดไม่รวมก้าน ให้เบต้าแคโรทีน สูงถึง 1 089 ไมโครกรัมหน่วยเรตินัล สูงกว่าผักบุ้งจีนสามเท่า มากกว่าผักบุ้งไทย 5-10 เท่า           ผักเหลียงมีเบต้าแคโรทีนมากกว่าใบตำลึงเสียด้วยซ้ำ ผักที่ถือว่า เป็นสุดยอดของแหล่งเบต้าแคโรทีนคือแครอท ก็ไม่ได้มีเบต้าแคโรทีนมากไปกว่าผักเหลียงเลย เบต้าแคโรทีนเป็นสารสีส้ม แต่กลับมองไม่เห็นสีส้มในผักเหลียงก็เพราะมันถูกสีเขียว ของใบผักปกปิดไว้จนหมด กินผักเหลียงจึงให้ทั้งคุณค่าของเบต้าแคโรทีนและสารพฤกษเคมีจากผักใบ           ผักเหลียงยังให้คุณค่าของแคลเซียมและฟอสฟอรัสช่วยบำรุงกระดูก สารพัดคุณค่าโภชนาการอย่างนี้ เห็นทีจะต้องช่วยกันสนับสนุนการบริโภคผักเหลียงกันให้มากขึ้น ข้อมูลจาก                                    

ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ, ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ หมายถึง, ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ คือ, ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ ความหมาย, ผักเหมียงชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรค่ะ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu