ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน?, ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน? หมายถึง, ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน? คือ, ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน? ความหมาย, ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน?

อยากทราบว่าภาพสีทำไมนาน ๆ ไปสีจึงซีดจางลงทั้งที่ภาพถ่ายของครอบครัวเก็บไว้ในอัลบัมอย่างดี ไม่ได้ทิ้งให้ถูกแดดเลย nbsp อำภา กรุงเทพฯ

คำตอบ

หนังสือ สารานุกรมวิทยาศาสตร์ แต่งโดยคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอบคำถามเรื่องนี้ไว้ว่าภาพสีจะคงสีสันอันสวยงามไว้ได้ไม่เกิน ๑๐ ปี สีก็จะซีดจางไปเนื่องจากสีต่าง ๆ ในชั้นสีของภาพถ่ายสีเป็นสีอินทรีย์ที่ไม่ทนทานมันจะค่อย ๆ สลายตัวไปทีละน้อย   ตัวการสำคัญที่ทำให้ภาพสีซีดจางคือแสงแดด ภาพสีจะดูดกลืนพลังงานแสงเข้าไปเหมือนฟองน้ำดูดน้ำ รังสีอัลตราไวโอเลตซึ่งมีความยาวคลื่นที่สั้น จะผ่านทะลุเข้าไปในภาพสีได้ดีกว่าแสงซึ่งมีความยาวคลื่นยาวกว่าดังนั้นจึงเกิดพลังงานขึ้นในโมเลกุลของสีย้อม ทำให้โมเลกุลเหล่านั้นแตกแยก   ความสามารถในการส่องผ่านแสงของสีย้อมจึงเปลี่ยนแปลงไป   ไม่เพียงแต่แสงแดดเท่านั้น อุณหภูมิสูงและความชื้นสูงก็มีผลต่อการซีดจางของภาพเช่นกัน ฉะนั้นภาพถ่ายที่เก็บไว้นาน ๆ ไม่ว่าในที่สว่างหรือมืดย่อมซีดจางได้เป็นธรรมดา นอกจากนี้แล้วถ้ากระบวนการล้างฟิล์มและกระดาษไม่ถูกต้องสมบูรณ์ ทำให้มีสารเคมีตกค้างบนฟิล์มหรือกระดาษเหล่านั้น ก็ทำให้ภาพซีดได้   จากการวิจัยพบว่า อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บภาพสีคือ ๑๕ องศาเซลเชียส และความชื้นสัมพัทธ์ ๔๐-๕๐ เปอร์เซ็นต์ ควรเก็บภาพในซองพลาสติกหรืออัลบัมที่มีพลาสติกปิดผิวหน้า เพราะพลาสติกไม่มีผลต่อการซีดจางของภาพ   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน, ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน หมายถึง, ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน คือ, ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน ความหมาย, ทำไมภาพจึงเก็บไว้ได้ไม่นาน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu