ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา?, สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา? หมายถึง, สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา? คือ, สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา? ความหมาย, สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา?

nbsp nbsp nbsp nbsp ผมเป็นชาวพุทธ แต่สนใจหลักคำสอนของทุกศาสนาผมสงสัยว่าคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิกกับโปรเตสแตนต์ต่างกันอย่างไร ลายเซ็นอ่านไม่ออก กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดในโลก แบ่งเป็นหลายนิกาย จะขอให้คำอธิบายเพียงสามนิกายดังนี้ นิกายโรมันคาทอลิก         โรมันคาทอลิกเป็นชาวคริสต์กลุ่มใหญ่ที่สุด มีความเชื่อว่าสันตะปาปา ซึ่งเป็นองค์ประมุขของนิกายโรมันคาทอลิก เป็นตัวแทนของพระผู้เป็นเจ้าบนโลกมนุษย์ ทุกคนจะเชื่อฟังและกระทำตามพระบัญชาของพระองค์ ซึ่งมีอำนาจปกครองในเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนา องค์สันตะปาปาพำนักอยู่ที่นครวาติกัน ซึ่งเป็นรัฐอิสระรัฐหนึ่งในกรุงโรม นิกายโรมันคาทอลิกมีผู้นิยมนับถือทั่วโลก และเป็นศาสนาหลักของหลาย ๆ ประเทศ เช่นสเปน ไอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ชาวคาทอลิกจะเข้าร่วมพิธีมิสซาในวันอาทิตย์ และสารภาพบาปต่อพระ ชาวคาทอลิกเคารพนับถือพระแม่มารีเป็นพิเศษ และจะสวดอ้อนวอนขอพรจากพระองค์ พระแม่มารีคือพระมารดาของพระเยชู นอกจากนี้ยังสวดอ้อนวอนต่อนักบุญองค์อื่น ๆ ด้วย นักบุญของศาสนาคริสต์คือบุคคลที่มีความเชื่อในศาสนาอย่างลึกซึ้ง และบางองค์สละชีวิตเพราะความศรัทธาของตนเอง นิกายออทอดอกซ์         ศาสนาคริสต์ในยุคแรกมีแต่ชาว “ คาทอลิก ”   ซึ่งคำนี้มีความหมายว่า แผ่ขยายไปทั่วโลก ในปี ค ศ ๑๐๕๔ เกิดการแบ่งแยกในคริสตจักร สันตะปาปาแห่งโรมและสังฆราชซึ่งเป็นประมุขแห่งคอนสแตนติโนเปิล ปัจจุบันคือเมืองอิสตันบูลประเทศตุรกี เกิดโต้แย้งกันว่าใครคือผู้นำของคริสตจักรที่แท้จริงผลที่ตามมาก็คือ เกิดการแบ่งแยกเป็นคริสตจักรที่โรมและคริสตจักรอีสเทิร์น ชาวโรมันคาทอลิกและผู้ที่นับถือนิกายอีสเทิร์นออทอดอกช์ จะไม่ยอมรับอำนาจการปกครองขององค์สันตะปาปา ชาวคริสต์ส่วนใหญ่ในยุโรปตะวันออกและเอเชียตะวันตกนับถือนิกายออทอดอกซ์ รูปบูชาพระผู้เป็นเจ้าถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโบสถ์ของนิกายนี้ นิกายโปรเตสแตนต์         ต้นศตวรรษที่ ๑๖ มีชาวคริสต์บางพวกรู้สึกว่าคริสตจักรโรมันคาทอลิกมิได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระคริสต์อย่างถูกต้องมาร์ติน ลูเทอร์ ซึ่งเป็นพระชาวเยอรมันได้เป็นผู้นำการประท้วงต่อมาชาวคริสต์อื่นซึ่งมีความเห็นเช่นเดียวกันได้แยกตัวออกมาตั้งกลุ่มประท้วงด้วย การประท้วงครั้งนั้นจึงเรียกกันว่า ขบวนการปฏิรูปศาสนา ปัจจุบันชาวคริสต์ส่วนใหญ่ที่มิได้นับถือนิกายโรมันคาทอลิก หรือนิกายออทอดอกซ์ จะถือเป็นพวกโปรเตสแตนต์   นิกายอิแวนเจลิสต์ Evangelist ซึ่งเป็นโปรเตสแตนต์พวกหนึ่งเป็นกลุ่มชาวคริสต์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกกลุ่มหนึ่ง ผู้ที่ยอมรับนับถือมักเป็นชาวแคริบเบียน เชื้อสายแอฟริกัน “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา, สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา หมายถึง, สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา คือ, สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา ความหมาย, สามนิกายแห่งคริสต์ศาสนา คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu