ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ภารกิจขององคมนตรี?, ภารกิจขององคมนตรี? หมายถึง, ภารกิจขององคมนตรี? คือ, ภารกิจขององคมนตรี? ความหมาย, ภารกิจขององคมนตรี? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ภารกิจขององคมนตรี?

ต้องการทราบว่า องคมนตรีท่านต่าง ๆ นั้นถวายคำแนะนำแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องใดบ้างและองคมนตรีมีหน้าที่อื่นใดอีกนอกจากเป็นผู้แทนพระองค์ในงานต่าง ๆ สุทิภา จ พัทลุง

คำตอบ

                  “ ซองคำถาม ” เคยตอบคำถามนี้ไว้แล้วครึ่งหนึ่งใน ๑๐๘ ซองคำถาม เล่ม ๓ แต่เป็นเพียงคำตอบคร่าว ๆ มาครั้งนี้มีรายละเอียดการปฏิบัติงานของคณะองคมนตรี ซึ่งนายทองต่อกล้วยไม้ ณ อยุธยา เรียบเรียงเพื่อนำออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย “ ซองคำถาม ” จึงขอนำมาเล่าเพิ่มเติมดังนี้                   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ   ให้คณะองคมนตรีเป็นที่ปรึกษาในเรื่องใหญ่ ๆ สามเรื่องด้วยกันคือ ร่างกฎหมายทุกฉบับ การแต่งตั้งและถอดถอนข้าราชการผู้ใหญ่ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และเรื่องฎีกาของนักโทษหรือฎีการ้องทุกข์อื่น ๆ เฉพาะฎีกาของนักโทษที่ขอพระราชทานอภัยโทษมานั้นใน พ ศ ๒๕๒๙   มีถึง   ๒๘๙   ราย ประธานองคมนตรีจะจ่ายสำนวนให้องคมนตรีท่านที่เคยเป็นนักกฎหมายมาก่อน   รับไปตรวจสอบสำนวนอย่างที่เคยปฏิบัติอยู่ที่ศาล และ                   ร่างความเห็นที่จะนำขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณา จากนั้นก็เข้าพิจารณาในที่ประชุมใหญ่คณะองคมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบแล้วจึงนำความกราบบังคมทูลพระกรุณา ก็จะทรงชี้ขาดลงมาท่านประธานองคมนตรีได้เคยยืนยันในการอภิปรายต่อที่ประชุมต่าง ๆ ว่า ผู้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาไม่ต้องกลัวว่าฎีกาขออภัยโทษนั้นจะไม่ถึงพระเนตรพระกรรณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพิจารณาเหตุผลในฎีกาและความเห็นของคณะองคมนตรีอย่างละเอียดที่สุด และความเห็นที่กราบบังคมทูลขึ้นไปนั้น บางเรื่องไม่ทรงเห็นด้วยก็มี                   นอกจากงานประจำใหญ่ ๆ สามเรื่องดังกล่าวแล้ว องคมนตรีแต่ละท่านยังมีหน้าที่เป็นผู้แทนพระองค์ในการพระราชพิธีหรืองานสังคมอื่น ๆ ตามแต่จะทรงพระกรุณามอบหมาย และงานที่สำคัญมากอีกประการหนึ่งในปัจจุบัน คือ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นผู้ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการตาง ๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ   องคมนตรีท่านนั้น ๆ ก็จะต้องเดินทางออกไปติดตามสอดส่องโครงการที่ทรงพระกรุณามอบมาให้เป็นประจำ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เมื่อประเทศชาติตกอยู่ในภาวะวิกฤต ก็อาจพระราชทานองคมนตรีท่านใดท่านหนึ่งไปดำเนินการแก้ไขสถานการณ์เลวร้ายของบ้านเมือง   ดังเช่นเคยพระราชทานนายสัญญา   ธรรมศักดิ์ ไปเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากเกิดเหตุการณ์ ๑๔ ตุลา ๑๖                   “ ซองคำถาม ” อ่านพบในคอลัมน์ “ ครอบสังคม ” ของ “ ลัดดา ” เมื่อไม่นานมานี้ว่า แต่เติมองคมนตรีได้รับเงินเดือนเท่ากันท่านละ ๓๐ ๐๐๐ บาท ต่อมาในสมัยรัฐบาลนายอานันท์ปันยารชุน ได้ปรับปรุงเงินเดือนองคมนตรีใหม่ ขณะนี้ประธานองคมนตรี คือ นายสัญญา   ธรรมศักดิ์ กับองคมนตรีและรัฐบุรุษ   พล อ เปรม ติณสูลานนท์ ได้รับเงินเดือนเดือนละ ๒ แสนบาท   ส่วนองคมนตรีท่านอื่น ๆ ได้รับเดือนละ ๑ แสนบาทถ้วน “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ภารกิจขององคมนตรี, ภารกิจขององคมนตรี หมายถึง, ภารกิจขององคมนตรี คือ, ภารกิจขององคมนตรี ความหมาย, ภารกิจขององคมนตรี คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu