ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร?, เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร? หมายถึง, เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร? คือ, เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร? ความหมาย, เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร?

ดิฉันชอบกินวุ้นน้ำมะพร้าวมากเพราะรสชาติถูกใจแถมเพื่อนยังบอกว่าช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย อยากทราบว่าเขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร และวุ้นน้ำมะพร้าวลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ ลีนา สืบสาย จ สมุทรปราการ

คำตอบ

วุ้นน้ำมะพร้าวเป็นอาหารที่รู้จักกันทั่วไปเมื่อสัก ๑๐ กว่าปี มานี้เอง   quot ซองคำถาม ” รู้จักอาหารชนิดนี้เป็นครั้งแรกเพราะเพื่อนที่อยู่ลพบุรีซื้อมาให้กิน บอกว่าเป็นของฝากที่กำลังฮิตมาก ใครจะเป็นคนแรกที่คิดค้นอาหารชนิดนี้ขึ้นไม่ทราบแน่ชัดผู้อ่านท่านหนึ่งโทรศัพท์มาบอกว่า อาจารย์คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทดลองทำวุ้นน้ำมะพร้าวมาตั้งแต่ปี พ ศ ๒๕๒๒ และบอกว่าเป็นอาหารพื้นเมืองของฟิลิปปินส์   แต่ข้อมูลเอกสารในมือ   “ ซองคำถาม ”   ระบุว่า นางสมคิด   ธรรมรัตน์ แห่งกองเกษตรเคมี กรมวิชาการเกษตร ได้ริเริ่มเผยแพร่การทำวุ้นน้ำมะพร้าวตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี พ ศ ๒๕๒๙ ต่อมาสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับกองเกษตรเคมี กรมวิชาการเกษตร ได้ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว แล้วถ่ายทอดเทคโนโลยีการทำวุ้นน้ำมะพร้าวให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นแหล่งที่มีน้ำมะพร้าวมากที่สุดและมีปัญหามลภาวะจากน้ำมะพร้าวมากที่สุด แรก ๆ อาหารชนิดนี้มีหลายชื่อ ทั้งวุ้นน้ำมะพร้าว   วุ้นสวรรค์   วุ้นน้ำส้ม   บางทีก็เรียกว่า   เห็ดวุ้นน้ำมะพร้าว   เห็ดรัสเซีย เห็ดกัมพูชา ฯลฯ พลอยทำให้หลายคนเข้าใจไขว้เขวว่าอาหารชนิดนี้เป็นเห็ดหรือทำมาจากเห็ด แล้วที่จริงวุ้นน้ำมะพร้าวทำมาจากอะไร คำตอบคือ ทำมาจากน้ำมะพร้าวที่หมักด้วยน้ำส้มสายชู   และแบคทีเรีย Acetobacter   xylinum   ซึ่งเรียกทั่วไปว่า   Aceticacid bacteria หรือแบคทีเรียน้ำส้มสายชู ส่วนที่เรานำมากินก็คือเส้นใยเซลลูโลสที่ลอยอยู่บนน้ำมะพร้าวที่ผสมน้ำส้มสายชูและแบคทีเรียดังกล่าว โดยมีน้ำตาลกลูโคสเป็นสารตั้งต้นในการผลิต แผ่นวุ้นที่ลอยอยู่จะมีสีขาว รูปร่างหน้าตาคล้ายดอกเห็ดที่ขยายตัวหนาขึ้นเรื่อย ๆ ตามระยะเวลาการหมัก จึงเรียกกันว่าเห็ดวุ้นน้ำมะพร้าว ต่อมาจึงเรียกเป็น วุ้นน้ำมะพร้าว เพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ ไม่สับสนว่าเป็นเห็ด เมื่อพิจารณาถึงโครงสร้างที่เป็นเส้นใยเซลลูโลสของวุ้นน้ำมะพร้าวแล้ว   สามารถกล่าวได้ว่าการกินวุ้นน้ำมะพร้าวมาก ๆ จะช่วยลดความอ้วนได้ เนื่องจากในกระเพาะอาหารของคนเราไม่มีเอ็นไซม์หรือน้ำย่อยที่สามารถย่อยสลายเส้นใยเซลลูโลสได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เส้นใยเซลลูโลสที่เรากินเข้าไปทำหน้าที่เป็นเส้นใยอาหาร dietary fiber ทำให้เรารู้สึกอิ่มได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถถูกย่อยให้เป็นน้ำตาลเพื่อสะสมทำให้เกิดความอ้วนได้แต่ก็มีข้อควรระมัดระวังเป็นอย่างมากสำหรับท่านที่คิดจะกินวุ้นน้ำมะพร้าวเพื่อลดน้ำหนัก เพราะว่าอาหารหรือขนมที่มีวุ้นน้ำมะพร้าวเป็นส่วนประกอบนั้น ส่วนมากมักใช้น้ำตาลเป็นตัวเพิ่มรสชาติ ถ้ากินวุ้นน้ำมะพร้าวในน้ำเชื่อมเป็นของหวานอยู่บ่อย ๆ   เห็นทีจะลดน้ำหนักไม่ได้ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร, เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร หมายถึง, เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร คือ, เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร ความหมาย, เขาทำวุ้นน้ำมะพร้าวกันอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu