ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร?, แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร? หมายถึง, แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร? คือ, แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร? ความหมาย, แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร?

ระยะนี้มีข่าวแผ่นดินไหวบ่อย ๆ อยากทราบว่าแผ่นดินไหวเกิดจากอะไร จงวิทย์ nbsp จ นครปฐม

คำตอบ

                ตามความเชื่อโบราณ หลายประเทศในเอเชียเชื่อว่ามีปลาอานนท์หนุนโลกอยู่ เมื่อปลานี้พลิกตัวครั้งใดย่อมทำให้เกิดแผ่นดินไหว   ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า โลกเรามีแมงมุมยักษ์หนุนอยู่ แล้วต่อมาก็เชื่อกันว่า   มีปลาแขยงยักษ์หนุนอยู่แทนชาวอเมริกาใต้เชื่อว่า   ปลาวาฬเป็นผู้หนุนโลกไว้ พระในทิเบตมีความคิดแตกต่างออกไปอีกโดยเชื่อว่า เมื่อพระเจ้าสร้างโลกขึ้นแล้ว พระเจ้าได้เอาโลกวางไว้บนหลังของกบยักษ์ เมื่อกบยักษ์สั่นหัวหรือเหยียดแข้งเหยียดขาแต่ละครั้ง ก็จะทำให้เกิดแผ่นดินไหว                 ถ้าจะอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ก็ต้องว่า แผ่นดินไหว Earthquake เกิดจากการสั่นสะเทือนของเปลือกโลก ซึ่งบางครั้งอาจจะมีการยกตัวหรือยุบตัวของเปลือกโลกพร้อมกับแผ่นดินไหวก็ได้   สาเหตุที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวมี ๒ ประการคือ การเกิดรอยเลื่อน Fault และการเกิดแผ่นดินถล่ม Landslide                 แหล่งที่เกิดแผ่นดินไหว   ร้อยละ ๙๕ อยู่ในแนวภูเขาไฟได้แก่                 - บริเวณมหาสมุทรแปชิฟิก แถบเทือกเขาแอนดิส หมู่เกาะอาลิวเชียน ชายฝั่งตะวันตกของอเมริกา ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย                 - บริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ได้แก่ บริเวณตอนเหนือและใต้ของทะเลหมู่เกาะอินเดียตะวันตก และตะวันออกกลาง                 ความรุนแรงของแผ่นดินไหวสามารถวัดค่าได้ด้วยริคเตอร์สเกล Richter scale เริ่มจากระดับ ๐ ถึง ๙ ระดับ   ๒-๒ ๕คนสามารถรู้สึกได้   ระดับ   ๖   ทำความเสียหายปานกลาง   ระดับ ๘-๙ จะสร้างความเสียหายรุนแรงมาก “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร, แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร หมายถึง, แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร คือ, แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร ความหมาย, แผ่นดินไหวเกิดจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu