ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ??, เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ?? หมายถึง, เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ?? คือ, เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ?? ความหมาย, เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 3
คำถาม

เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ??

รัฐบุรุษมีที่มาอย่างไร nbsp มีใครได้เป็นรัฐบุรุษแล้วบ้าง กิตติมัญชา จ นครปฐม

คำตอบ

                  เมืองไทยมีรัฐบุรุษเพียง   ๒   คน เท่านั้น ท่านแรกคือ ฯพณฯ   นายปรีดี   พนมยงค์   อดีตนายกรัฐมนตรี   และอดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์   ท่านที่   ๒   คือ   ฯพณฯ   พลเอก   เปรม   ติณสูลานนท์ เมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม พ ศ ๒๕๓๑ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ   ยกย่อง ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็น “ รัฐบุรุษ ” ตามคำกราบบังคม ทูลของ ฯพณฯ พลตรี ชาติชาย   ชุณหะวัณ   นายกรัฐมนตรี                   พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นั้น ได้รับราชการสนองพระเดชพระคุณในตำแหน่งสำคัญ ๆ หลายตำแหน่ง ทั้งทางทหารและการบริหารราชการแผ่นดิน ครั้งสุดท้ายดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลานาน ๘ ปี ๕ เดือนเศษ   ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ เหล่านั้น พลเอก เปรม ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ จนเป็นที่ประจักษ์ในความปรีชาสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติและความเป็นอยู่ของชาวชนบทให้มั่นคง                   พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นับได้ว่าเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ที่หาผู้เสมอเหมือนได้ยากยิ่ง   เพราะท่านได้รับสิ่งที่เป็นมงคลที่สุดในชีวิต ๓ อย่างในชั่วระยะเวลาห่างกันเพียง ๔ วัน   นั่นคือ เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม พ ศ ๒๕๓๑ ท่านได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ   แต่งตั้งให้เป็นองคมนตรี และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์นพรัตนราชวราภรณ์   ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดที่สามัญชนจะพึงได้รับ มีสามัญชนเพียง ๔ คน เท่านั้นที่เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้   คือ   จอมพล ป พิบูลสงคราม นายปรีดี   พนมยงค์ จอมพล สฤษดิ์   ธนะรัชต์   พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ พอถึงวันที่ ๒๙ สิงหาคมก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้เป็น “ รัฐบุรุษ quot ของชาติอีกตำแหน่งหนึ่ง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ?, เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ? หมายถึง, เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ? คือ, เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ? ความหมาย, เมืองไทยมีรัฐบุรุษกี่คน ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu